วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

แอร์LGติด7นาทีดับ2นาที 7MINUTES ON 2MINUTES OFF LG AIR CONDITIONER



แอร์LGติด7นาทีดับ2นาที 7MINUTES ON 2MINUTES OFF LG AIR CONDITIONER
8/3/2560 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE
แอร์LGติด7นาทีดับ2นาที 7MINUTES ON 2MINUTES OFF LG AIR CONDITIONER

การซ่อมต้องใส่รองเท้า และห้ามเปียกน้ำ
และห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
แตะถูกตัวนำไฟฟ้า
เพราะอันตรายอาจถึงชึวิตได้

แอร์LG รุ่น G10-SBA6MN.SB0 ประมาณ8พันBTUกว่า
ราคา 11,900บาท
ซื้อมาวันที่23/6/2554 ติดตั้งฟรีวันที่24/6/2554
ใช้ได้ประมาณ4ปี4เดือนกว่า ก็เกิดการเสียครั้งที่1
และอีก1ปี4เดือน ก็เสียครั้งที่2

วีดีโอด้านบนนี้ ให้ดูบทความด้านล่างตอน ซ่อมครั้งที่2
บทความด้านบนจะเป็นแบบ ซ่อมครั้งที่1

รุ่นนี้ใช้น้ำยาเบอร์ R22 กิโลละ200กว่าบาท
ตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิจะอยู่ภายในติดกับท่อคอยล์เย็น
ถ้าน้ำยารั่วจนหมดก็จะเกิดอาการติด5นาทีดับ5นาทีเป็นอย่างนี้เรื่อยไป
และไม่มีความเย็นเพราะไม่มีน้ำยาแล้ว
ถ้าน้ำยาลดลงจาก75ปอนด์เหลือประมาณ20ปอนด์
ก็จะเกิดอาการคอยล์เย็นเป็นน้ำแข็ง
แล้วก็จะเกิดอาการติด7นาทีดับ2นาทีไปเรื่อยๆ
และมีความเย็นสามารถนอนได้แต่ต้องนอนตรงช่องแอร์ที่ปล่อยลมออกมา

ซ่อมครั้งที่1 วันที่ 1พย2558
อาการ ไม่มีความเย็นออกแม้แต่นิดเดียว
ติด5นาทีดับ5นาทีติด5นาทีเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
สาเหตุเป็นเพราะนักโปรแกรมเมอร์เขียนคำสั่งอัดไว้ในตัวMCU
ที่อยู่ในบอร์ดควบคุมแอร์
โดยใช้เซ็นเซอร์ขนาดหัวไม้ขีด
ใส่ไว้ในท่อคอยล์เย็นใกล้กับบอร์ดควบคุม
เมื่อความเย็นแอร์ไม่เย็นขึ้นภายในเวลาประมาณ5นาที
ก็แสดงว่าแอร์มีปัญหา เช่นน้ำยารั่วหมด
ก็จะสั่งดับหรือตัดแอร์5นาทีเพื่อป้องกันคอมแอร์เสีย
แล้วสั่งแอร์ทำงานใหม่เพื่อลองทำความเย็นใหม่เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

ขั้นตอนการซ่อมอาการติด5นาทีดับ5นาที
1 ตรวจเช็คน้ำยาหมดติดลบ
2 ใช้น้ำยาR22อัด70ปอนด์เพื่อเช็ครั่ว
ไล่จากคอยล์ร้อน
จุดจัมพ์ที่ท่อส่งกับตัวแอร์หรือคอยล์เย็น
ไม่พบคราบรั่ว ถ้ารั่วจะมีคราบเปียกให้เห็นเด่นชัด
จากนั้นถอดแอร์ออกดูท่อทองแดงคอยล์เย็นรั่ว1จุด
มีคราบน้ำยาแอร์เปียกเห็นเด่นชัด

ชอบรั่วท่อทองแดงในคอยล์เย็นขด1และขด2
เพราะน้ำยาแอร์จะยิงมาจากคอมแอร์เข้ามาที่2ขดนี้แรงมาก
แรงอัดเหมือนระเบิด
แต่ขดอื่นก็จะลดแรงลงไป

สาเหตุของข่าวที่เกิดการระเบิด เกิดจากเอาถังลมไล่เช็ครั่ว
ต้องใช้น้ำยาเท่านั้นอย่ามักง่ายเพราะจะทำให้ตายได้
ถ้าเจอรอยฉีกเช่นในวีดีโอคือรอยรั่วที่ขด1กับขด2
ถ้าใช้น้ำยาเช็ครั่วมันจะไม่ระเบิดเพราะมันเป็นน้ำๆอยู่
แต่ถ้าเป็นลมไม่ได้มันจะฉีกบริเวณรอยรั่วและระเบิดอันตรายถึงชีวิต
ถ้าตามภาษาช่างต้องใช้ไนโตรเจนอัด
บางช่างมักง่ายก็จะใช้ลมอัดแทน
ควรหาช่างที่ไว้ใจได้ในการทำงาน

ช่างในวีดีโอ บอกว่าใช้น้ำยาเติมแอร์อัด
แต่ถ้าไม่เจอรอยรั่วก็จึงจะใช้ไนโตรเจนอัด
เพราะลมไนโตรเจนจะมีแรงอัดมากกว่าน้ำยาแอร์
ลมไนโตรเจนอัดได้ประมาณ1,000ปอนด์
ส่วนน้ำยาเติมแอร์ธรรมดาอัดได้แค่70ปอนด์
ตามที่นักวิทยาศาสตร์วิจัยมาลมไนโตรเจนจะไม่ระเบิด
ถ้าเป็นลมธรรมดาระเบิดแน่นอน

ก่อนจะทำการอ๊อกต้องเปิดแอร์ไว้ประมาณ2นาที
จากนั้นปิดแอร์แล้วใช้เครื่องดูดสารน้ำยาแอร์ออกให้หมด
แล้วจึงจะสามารถทำการอ๊อกได้ไม่งั้นมันจะระเบิด

หลังจากอ๊อกขดที่2 เสร็จใช้ลมไนโตรเจนอัดระดับ500ปอนด์
เพื่อดูว่าที่อ๊อกนั้นรั่วอีกหรือไม่
พิสูจน์ว่าที่อ๊อกนั้นทนแรงดันได้จริงหรือไม่
จากนั้นก็เจอรอยรั่วที่ทองแดงขดที่1 ต้องอ๊อกอีกแผล
ปล่อยลมไนโตรเจนออกให้หมดก่อน
จากนั้นอ๊อกทองแดงขดที่1
อ๊อกเสร็จ อัดลมไนโตรเจนระดับ500ปอนด์อีกครั้ง
เพื่อหารอยรั่วซ้ำ เมื่อไม่พบแล้ว
ก็ใช้เครื่องดูดสารดูดออกให้หมดอีกครั้งเพื่อเติมน้ำยา
จากนั้นเติมน้ำยารุ่นนี้ใช้เบอร์ R22
เอาเบรคเกอร์ขึ้นแล้วเปิดแอร์พร้อมเติมน้ำยาไปด้วย
ถ้าไม่เปิดแอร์น้ำยาจะเติมไม่เข้า
น้ำยาอยู่ในถังจะเป็นแก๊สแต่พอเข้าในระบบจะกลายเป็นน้ำ
จะตรงข้ามกับแก๊สLPGคืออยู่ในถังจะเป็นน้ำพอเข้าระบบจะเป็นแก๊ส

คิดเงิน สีงที่ทำไป
1 น้ำยาเติมแอร์อัดหารอยรั่ว
2 อ๊อกรั่ว2จุดถ้าเป็นท่อทองแดงอ๊อกได้ ถ้าเป็นอลูมิเนียมอ๊อกไม่ได้
3 ใช้ไนโตรเจนอัดเพื่อดูว่าที่อ๊อกไว้ทนแรงดันได้500ปอนด์หรือไม่
4 เติมน้ำยาเบอร์R22 จำนวน70ปอนด์ คิดค่าของ+ค่าแรง 1,500บาท

(แต่ถ้าเปลี่ยนคอยล์เย็นใหม่ก็ค่าของ+ค่าแรงรวม 5,500บาท)

///////////////////////////////////////////////////////////////////
เสียครั้งที่2 อาการติด7นาทีดับ2นาทีไปเรื่อยๆ
เสียซ่อมครั้งแรก วันที่ 1พย2558 อาการติด5นาทีดับ5นาทีร้อน
ใช้ได้ 1ปี4เดือน7วัน

เสียซ่อมครั้งที่2  วันที่ 8มีค2560  อาการติด7นาทีดับ2นาทีเย็นน้อย

อาการนอนแล้วเย็นแต่เย็นน้อยลง เช่นน้ำยาแอร์หด
น้ำยาลดลงจาก75ปอนด์เหลือประมาณ20ปอนด์
ก็จะเกิดอาการคอยล์เย็นเป็นน้ำแข็ง
แล้วก็จะเกิดอาการติด7นาทีดับ2นาทีไปเรื่อยๆ
และมีความเย็นสามารถนอนได้
แต่ต้องนอนตรงช่องแอร์ที่ปล่อยลมออกมา
ถ้าเอามือไปอังขณะแอร์ติดจะมีความเย็นออกมาเล็กน้อย
มากกว่าตอนแอร์ดับหรือแอร์ตัดประมาณ1เท่าตัว
ซึ่งเวลาแอร์ปกติถ้าเอามือไปอังไว้ที่ช่องลมแอร์
จะมีความเย็นกว่าตอนแอร์ดับหรือตัดอย่างชัดเจนไม่คลุมเครือ
สาเหตุเป็นเพราะนักโปรแกรมเมอร์เขียนคำสั่งอัดไว้ในตัวMCU
ที่อยู่ในบอร์ดควบคุมแอร์
โดยใช้เซ็นเซอร์ขนาดหัวไม้ขีด
ใส่ไว้ในท่อคอยล์เย็นใกล้กับบอร์ดควบคุม
เมื่อคอยล์เย็นเป็นน้ำแข็ง เนื่องจากน้ำยาแอร์หด
ตัวเซ็นเซอร์หัวไม้ขีดตรวจจับได้
ก็จะสั่งตัด2นาทีแล้วติดทำงานใหม่7นาทีนั่นเอง
อาการนี้เกิดจากน้ำยาแอร์ลดลง
ทำให้ไม่สามารถพาความร้อนออกจากห้องผ่านท่อส่ง
ไปยังคอยล์ร้อนด้านนอกได้
สังเกตุได้จากการไปที่คอยล์ร้อนที่อยู่นอกห้อง
โดยการใช้มืออังตรงลมที่ออกมาจากคอยล์ร้อนจะรู้สึกว่าไม่ร้อน
แต่ถ้าน้ำยาเต็มเมื่อใช้มืออังจะร้อนมากเพราะพาความร้อนออกมาได้
เมื่อไม่สามารถนำความร้อนออกจากห้องได้
ก็จะทำให้คอยล์เย็นในห้องและท่อส่งในห้อง
กลายเป็นน้ำแข็ง ทำให้ท่อส่งกลายเป็นหยดน้ำเหมือนเหงื่อ
ออกเป็นหยดๆเต็มท่อส่งภายในห้องทั้งเส้น
เปิดแอร์ประมาณ20นาทีก็จะเห็นเหงื่อที่ท่อส่งที่พันด้วยเทปแล้ว
อาการนี้เติมน้ำยาให้เต็มก็จะหายไปเอง
สาเหตุที่น้ำยาลดลงเพราะคอมแอร์ตากแดด
ยิ่งตากแดดมากยิ่งลดลงเร็ว
ของผมตากแดดตั้งแต่บ่ายโมงจนถึง6โมงเย็น
คือแดดเข้าบ้านเต็มๆในตอนบ่าย
แต่เมื่อก่อนทีผมอยู่เดิมใช้แอร์ตัวนี้4ปีก็ไม่เกิดอาการนี้เลยครับ
เพราะที่นั่นคอยล์ร้อนไม่โดนแดดคือพระอาทิตย์ขึ้นและตกด้านข้างตึกครับ

คิดเงิน
ล้างแอร์ 400บาท ไม่เกี่ยวกับอาการเสีย เห็นว่าเลอะก็ล้างเท่านั้น
เติมน้ำยาแอร์ เบอร์R22 ปอนด์ละ10บาท
ของเดิมมี15ปอนด์เติมเพิ่ม60ปอนด์=75ปอนด์ เป็นเงิน 600บาท
รวมทั้งสิ้น 1,000บาทพอดี

///////////////////////////////////////////////////////////////
คำเตือน!
เวลาซ่อมแอร์ต้องโทรถามช่างคนที่จะมาทำก่อนว่า
เวลาหารอยรั่ว ใช้ลมธรรมดาอัดหารอยรั่วหรือเปล่า
ถ้าช่างบอกว่าใช้ลมธรรมดาอัดหารอยรั่วก็ได้ไม่มีปัญหา
ถ้าช่างพูดแบบนี้ก็อย่าให้เข้ามาทำโดยเด็ดขาด
เพราะอาจทำให้ระเบิดเสียชีวิตหรือพิการได้
ควรเรียกช่างที่เชื่อถือได้
เพราะช่างบางคนชอบดัดแปลงพลิกแพลงประหยัด
ซึ่งห้ามพาเข้ามาทำโดยเด็ดขาด

ถังไนโตรเจนกับถังลมก็จะไม่เหมือนกันคือ
ถ้านำถังไนโตรเจนไปอัดลมก็ไม่ได้
ถ้านำถังลมไปอัดไนโตรเจนก็ไม่ได้เพราะมันจะระเบิด

ในกรณีเติมลมยางรถ
ถ้าใช้ไนโตรเจนมาเติมลมก็จะยิ่งดีกว่าใช้ลม
เพราะลมไนโตรเจนจะไม่ระเบิด
แต่ถ้าใช้ลมธรรมดาถ้าเกินขนาดก็จะทำให้ยางระเบิด
ทำให้คนที่เติมลมตายทันที อย่างที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ
การเติมลมด้วยไนโตรเจน จะคิดราคาการเติมล้อละ200บาท
ถ้าลมธรรมดาจะคิดราคาการเติมล้อละ5บาท

เชิญชมวีดีโอประกอบครับ!




ไม่มีความคิดเห็น: