วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

พัดลมTOSHIBAรุ่นEL858C ตอน7วัดไฟมอเตอร์ด้วยมิเตอร์ดิจิตอล



พัดลมTOSHIBAรุ่นEL858C ตอน7วัดไฟมอเตอร์ด้วยมิเตอร์ดิจิตอล
18/3/2558 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE
พัดลมTOSHIBAรุ่นEL858C ตอน7วัดไฟมอเตอร์ด้วยมิเตอร์ดิจิตอล

การซ่อมต้องใส่รองเท้า และห้ามเปียกน้ำ
และห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
แตะถูกตัวนำไฟฟ้า
เพราะอันตรายอาจถึงชึวิตได้

รุ่นนี้ใช้Cสตาร์ท ค่า 2.5UF 200VAC 50HZ
วัดด้วยมิเตอร์ดิจิตอลFLUKE115
ตั้งเป็นย่านVAC การวัดไม่ต้องคำนึงถึงขั้ว
เสียบไฟบ้าน220VAC
  กดสวิทช์เบอร์1  วัดCได้ 176 VAC
ถ้าเป็นHATARI 18นิ้ว จะได้ 328 VAC
  กดสวิทช์เบอร์2  วัดCได้ 184 VAC
ถ้าเป็นHATARI 18นิ้ว จะได้ 357 VAC
  กดสวิทช์เบอร์3  วัดCได้ 166 VAC
ถ้าเป็นHATARI 18นิ้ว จะได้ 368 VAC
  สังเกตุว่า พัดลมTOSHIBA
โวลท์ของเบอร์2มากสุด
ส่วนเบอร์3 โวลท์ต่ำสุด ต่ำกว่าเบอร์1
ถ้าเป็นอย่างนี้ไม่เสีย
เพราะการจัดวงจรที่ต่างออกไป คือ
สายรันสีเขียวที่ต่ออยู่ที่ขั้วCเป็นสายเล็กกว่าสายอื่น
ต่ออยู่ประมาณกึ่งกลางของขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)
ส่วนยี่ห้ออื่นเช่นHATARI จะต่อขดรันแบบเต็มขด

ถ้าวัดได้อย่างนี้แสดงว่า Cดี
ขดลวดทั้ง4ขด คือสตาร์ทขดที่1,2,3
และขดลวดมอเตอร์หลัก(ขดรัน)ดี
สวิทช์ดี ทุกอย่างดี

สายสวิทช์เบอร์1สีดำ เบอร์2สีน้ำเงิน เบอร์3สีแดง
สายสตาร์ทต่ออยู่ที่ขั้วCสีน้ำเงิน
สายรันต่อยู่ที่ขั้วCสีเขียว(สายเล็ก)
สายสีน้ำเงินที่ขั้วCคาปาซิเตอร์
กับสายสีน้ำเงินที่สวิทช์เบอร์2 เป็นสายคนละส่วนกัน

สายรัน(สายมอเตอร์หลัก)สีเขียวเล็ก
จะต่ออยู่ที่ขั้วC(คาปาซิเตอร์)
จะต่ออยู่ประมาณกึ่งกลางของขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)
สายสวิทช์เบอร์1 2 3เป็นสายคอมม่อนหรือสายร่วม

วัดไฟโดยการกดสวิทช์เบอร์1 สายสีดำ(สายคอมม่อน)
สายมิเตอร์สีดำจับที่สายสวิทช์เบอร์1สีดำเป็นหลัก
สายสีแดงจับที่สายสีขาว
สายสีขาวคือสายไฟACที่เข้ามาที่ขดรันตรงๆได้228VAC
เป็นการวัดไฟรัน 3ขด คือขดสตาร์ทขดที่2,
ขดสตาร์ทขดที่3,ขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)
ได้228VAC เท่ากับเป็นการวัดไฟบ้าน(ไฟAC)ตรงๆ
ขดสตาร์ขดที่2และ3ตอนนี้จะทำหน้าที่จำกัดกระแส
ให้ขดรันหรือขดมอเตอร์หลักเพื่อให้หมุนเบาที่สุด
สายสีแดงย้ายไปจับที่สายรันสีเขียว(สายที่เล็กกว่าเส้นอื่น)
ที่ขั้วCได้ 171VAC
เป็นการวัด2ขดครึ่ง คือขดสตาร์ทขดที่2,
ขดสตาร์ทขดที่3,ขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)ครึ่งขด
สายสีแดงย้ายไปจับที่สายสตาร์ทสีน้ำเงินที่ขั้วCได้5.9VAC
เป็นการวัดขดสตาร์ทขดที่1ขดเดียว

วัดไฟโดยการกดสวิทช์เบอร์2 สายสีน้ำเงิน(สายคอมม่อน)
สายมิเตอร์สีดำจับที่สายสวิทช์เบอร์2สีน้ำเงินเป็นหลัก
สายสีแดงจับที่สายสีขาว
สายสีขาวคือสายไฟACที่เข้ามาที่ขดรันตรงๆได้228VAC
เป็นการวัดไฟรัน 2ขด คือขดสตาร์ทขดที่3กับ
ขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก) ได้228VAC
เท่ากับเป็นการวัดไฟบ้าน(ไฟAC)ตรงๆ
ขดสตาร์ขดที่3ตอนนี้จะทำหน้าที่จำกัดกระแส
ให้ขดรันหรือขดมอเตอร์หลักเพื่อให้หมุนเบากว่าสวิทช์เบอร์3
สายสีแดงย้ายไปจับที่สายรันสีเขียว(สายที่เล็กกว่าเส้นอื่น)
ที่ขั้วCได้ 155VAC
เป็นการวัด1ขดครึ่ง คือขดสตาร์ทขดที่3กับ
ขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)ครึ่งขด
สายสีแดงย้ายไปจับที่สายสตาร์ทสีน้ำเงินที่ขั้วCได้35VAC
เป็นการวัดขดสตาร์ทขดที่1กับขดสตาร์ทขดที่2
รวมกัน2ขด

วัดไฟโดยการกดสวิทช์เบอร์3 สายสีแดง(สายคอมม่อน)
สายมิเตอร์สีดำจับที่สายสวิทช์เบอร์3สีแดงเป็นหลัก
สายสีแดงจับที่สายสีขาว
สายสีขาวคือสายไฟACที่เข้ามาที่ขดรันตรงๆได้228VAC
เป็นการวัดไฟรัน 1ขด คือ ขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)
ได้228VAC เท่ากับเป็นการวัดไฟบ้าน(ไฟAC)ตรงๆ
ตอนนี้จะไม่มีขดสตาร์ทมาจำกัดกระแสแล้ว
ทำให้มอเตอร์หมุนแรงที่สุด
สายสีแดงย้ายไปจับที่สายรันสีเขียว(สายที่เล็กกว่าเส้นอื่น)
ที่ขั้วCได้ 99.7VAC
เป็นการวัดขดรันหรือขดมอเตอร์หลักครึ่งขด
สายสีแดงย้ายไปจับที่สายสตาร์ทสีน้ำเงินที่ขั้วCได้141VAC
เป็นการวัดขดสตาร์ทขดที่1กับขดสตาร์ทขดที่2
กับสตาร์ทขดที่3 รวมกัน3ขด

ขดสตาร์ทขดที่2 และสตาร์ทขดที่3
จะทำหน้าที่2อย่าง
คือทำหน้าที่สตาร์ท กับ จำกัดกระแส
ให้ขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)
เช่น
เมื่อกดสวิทช์เบอร์2
ขดสตาร์ทขดที่3 จะทำหน้าที่จำกัดกระแส
ให้ขดรัน(ขดมอเตอร์หลัก)
เพื่อให้หมุนได้เบากว่าสวิทช์เบอร์3
และแรงกว่าสวิทช์เบอร์1
  ส่วนขดสตาร์ทขดที่2กับสตาร์ทขดที่1
จะทำหน้าที่เป็นไฟสตาร์ทให้กับมอเตอร์
จึงจะทำให้มอเตอร์หมุนไปได้นั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น: