วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เสียงตืดหมุนช้าระเบิดพัดลมIMARFLEXรุ่นIF929 ตอน5เสียงตืดวัดขดลวดช็อทสเทเทอร์

Travel & Laggage

เสียงตืดหมุนช้าระเบิดพัดลมIMARFLEXรุ่นIF929 ตอน5เสียงตืดวัดขดลวดช็อทสเทเทอร์
28/10/2558 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE
เสียงตืดหมุนช้าระเบิดพัดลมIMARFLEXรุ่นIF929 ตอน5เสียงตืดวัดขดลวดช็อทสเทเทอร์

การซ่อมต้องใส่รองเท้า และห้ามเปียกน้ำ
และห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
แตะถูกตัวนำไฟฟ้า
เพราะอันตรายอาจถึงชึวิตได้

การวัดโอมห์ต้องดึงปลั๊กไฟออกก่อน
มิเทอร์ตั้งไปย่านโอมห์
สายสีดำจับที่ขั้วCหรือคาปาซิเทอร์ขั้วใดขั้วหนึ่งเป็นหลัก
แล้วสายสีแดงมิเทอร์จิ้มไปที่สเทเทอร์หรือโครงมอเทอร์
หรือแกนเพลาปรากฏว่าขึ้นโอมห์
แสดงว่ามีขดลวดช็อทลงสเทเทอร์แล้ว
ถ้าของดีจะต้องวัดโอมห์ไม่ขึ้นแม้แต่นิดเดียว

ลองย้ายสายมิเทอร์สีดำไปจับที่สายบริเวณขั้วCอีกขั้วเป็นหลัก
แล้วลองวัดเหมือนด้านบนปรากฏว่ามีโอมห์ขึ้นเช่นกัน
แสดงว่ามีขดลวดช็อทลงสเทเทอร์แล้ว
ถ้าของดีจะต้องวัดโอมห์ไม่ขึ้นแม้แต่นิดเดียว

แปลกที่ขั้วCใช้สายสตาร์ทและสายรันเป็นสีเดียวกัน
รุ่นนี้ใช้เป็นสายสีเทาทั้ง2ขั้ว

สรุป ขณะที่ขดสตาร์ทขดที่2ขาด
และขดสตาร์ทขดที่3ช็อทเหลือประมาณ1โอมห์
โดยช็อทผ่านเหล็กสเทเทอร์
และมีการลอยสายไฟที่ขาCออก1ข้าง
  ลองกดสวิทช์เบอร์3แล้วเสียบปลั๊กไฟ
ปรากฏว่ามีเสียงตืด
จากนั้นผมรีบดึงปลั๊กออกทันที
เพราะกลัวระเบิดฟิวส์ขาดอีก

สาเหตุที่มีเสียงตืดเพราะขดรันไม่ขาด
มันพยายามที่จะรันให้พัดลมหมุน
แต่ขดสตาร์ทขดที่2ขาดทำให้ไม่มีแรงฉุดให้หมุน
และสตาร์ทขดที่3มีการช็อทลงสเทเทอร์
ทำให้พัดลมกินกระแสมากจนทำให้เกิดระเบิดไฟลุก
ฟิวส์ขาดและเซอร์กิทเบรคเกอร์ตัดนั่นเอง

ส่วนการช็อทลงแผ่นเหล็กสเทเทอร์
จะทำให้ไฟ220VACไหลไปตามโครงมอเทอร์
และแกนเพลาโรเทอร์ที่เป็นเหล็กและอลูมิเนียม
แต่จะไม่ไหลไปที่ตะแกรงหน้าและตะแกรงหลัง
เนื่องจากตะแกรงหน้าและตะแกรงหลัง
จะวางอยู่บนคอพลาสติกตรงบริเวณกระโหลกหน้า
หรือฝาครอบหน้ามอเทอร์
อันตรายจะไม่เกิดขึ้นตราบใดที่เรายังไม่ได้ถอดใบพัดออกมา
เพราะใบพัดยังมีตัวล็อคใบพัดที่เป็นพลาสติกล็อคอยู่
จึงไม่มีไฟ220VACออกมาทำอันตรายต่อผู้ใช้ได้นั่นเอง

เชิญชมวีดีโอประกอบครับ!



ไม่มีความคิดเห็น: