วัดโอมห์มอเตอร์พัดลมTOSHIBAรุ่นEL858C ตอน2ด้วยมิเตอร์เข็ม
14/3/2558 SONGCHAI
PRAPATRUNGSEE
พัดลมTOSHIBAรุ่นEL858C ตอน3วัดโอมห์มอเตอร์ด้วยมิเตอร์เข็ม
การซ่อมต้องใส่รองเท้า และห้ามเปียกน้ำ
และห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
แตะถูกตัวนำไฟฟ้า
เพราะอันตรายอาจถึงชึวิตได้
มิเตอร์เข็ม ตั้งย่านX10 แล้วซีโร่โอมห์
วัดคร่อมC 2.5UF200VAC
สายสีน้ำเงินกับสายสีเขียวได้ 600 โอมห์
เป็นการวัดขดลวด3ขดครึ่งรวมกัน
คือขดสตาร์ทที่1,ขดสตาร์ทที่2,ขดสตาร์ทที่3,
และขดมอเตอร์หลัก(ขดรัน) ครึ่งขด
สายสีน้ำเงินจะมี2แห่ง
คือสายสตาร์ทที่ขั้วคาปาซิเตอร์กับสายสวิทช์เบอร์2
ซึ่งจะแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง
ไม่ใช่สายเดียวกันนะครับ
วัดขดสตาร์ทขดที่1
สายสีน้ำเงินที่ขั้วคาปาซิเตอร์เป็นสายสตาร์ทอยู่ที่Cสตาร์ท
กับสายสีดำหรือสายสวิทช์เบอร์1 ได้ 28โอมห์
วัดขดสตาร์ทขดที่2
สายสีดำหรือสวิทช์เบอร์1
กับสายสีน้ำเงินหรือสายสวิทช์เบอร์2 ได้ 100โอมห์
วัดขดสตาร์ทขดที่3
สายสีน้ำเงินหรือสายสวิทช์เบอร์2
กับสายสีแดงหรือสายสวิทช์เบอร์3 ได้ 260โอมห์
วัดขดมอเตอร์หลัก(ขดรัน)
สายสีแดงหรือสายสวิทช์เบอร์3
กับสายสีขาวหรือสายไฟACที่ต่อเข้ามาตรงๆ
ได้ 500โอมห์
จับที่สายสีเขียวที่ขั้วคาปาซิเตอร์
สายสีเขียวคือสายมอเตอร์หลัก(สายรัน)
ที่ต่ออยู่ประมาณกึ่งกลางของขดมอเตอร์หลัก(ขดรัน)
จับที่สายสีเขียวเป็นหลัก
วัดเทียบกับสายสีขาวได้ 238 โอมห์
วัดเทียบกับสายสีแดงได้ 238.5 โอมห์
สังเกตุว่าโอมห์จะได้ใกล้เคียงกัน
ถ้าวัดรวมขดจะได้ดังนี้
จับที่สายสีน้ำเงินที่ขั้วคาปาซิเตอร์เป็นหลัก
จากนั้น
วัดสายสีดำหรือสวิทช์เบอร์1
ได้ 28 โอมห์
เป็นการวัดขดสตาร์ทขดที่1ขดเดียว
วัดสายสีน้ำเงินหรือสวิทช์เบอร์2 ได้ 130 โอมห์
เป็นการวัดขดสตาร์ทขดที่1กับสตาร์ทขดที่2รวม2ขด
วัดสายสีแดงหรือสวิทช์เบอร์3
ได้ 400 โอมห์
เป็นการวัดขดสตาร์ทขดที่1กับสตาร์ทขดที่2
กับขดสตาร์ทขดที่3 รวม3ขด
วัดสายสีขาวหรือสายไฟACที่เข้ามาที่มอเตอร์ตรงๆ
ได้ 820 โอมห์
เป็นการวัดขดสตาร์ทขดที่1กับสตาร์ทขดที่2
กับขดสตาร์ทขดที่3กับขดมอเตอร์หลัก(ขดรัน)
รวม4ขด เป็นการวัดทุกขดรวมกัน
ถ้าวัดได้แบบนี้แสดงว่าขดลวดดีทั้ง4ขด
ในกรณีที่วัดรวมขดแล้วได้โอมห์ที่ต่ำลง
ก็แสดงว่ามีการชอตระหว่างขด
หรือชอตข้ามขด
โอมห์ที่ขดมอเตอร์หลัก(ขดรัน)
ถ้าโอมห์ยิ่งต่ำยิ่งมีกำลัง จะใช้กับพัดลมที่ใหญ่ขึ้น
แต่กินกระแสมากขึ้นและทำให้เสียเร็วขึ้น
สตาร์ทขดที่1 จะทำหน้าที่สตาร์ทอย่างเดียว
สตาร์ทขดที่2กับสตาร์ทขดที่3จะทำหน้าที่2อย่าง
คือทำหน้าที่สตาร์ทและทำหน้าที่จำกัดกระแส
ให้ขดมอเตอร์หลัก(ขดรัน)
เมื่อมีการกดสวิทช์เบอร์1และเบอร์2
ขดมอเตอร์หลัก(ขดรัน)ก็จะทำหน้าที่อย่างเดียวคือรัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น