วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พัดลมHATARIไม่หมุนบูชหน้าติดแกนโรเตอร์ #1 กลับบูชใช้ได้ไม่ต้องซื้อ FAN DEAD. Techniques revers a bushing









พัดลมHATARIไม่หมุนบูชหน้าติดแกนโรเตอร์ #1 กลับบูชใช้ได้ไม่ต้องซื้อ FAN DEAD. Techniques revers a bushing
2/7/2562 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

การใช้หรือซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ต้องใส่รองเท้า และห้ามเปียกน้ำ
และห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งแตะถูกตัวนำไฟฟ้า เพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้

Fan bush แปลว่า บูชพัดลม

19/5/2561 ผมซื้อพัดลมHATARI16นิ้วสีชมพูรุ่นHT-T16M4 ราคา728บาท

26/6/2562 เท่ากับใช้ได้ประมาณ1ปี7วัน ใช้งานวันละ14ชม.
พัดลมก็เสียไม่หมุน
อาการก่อนเสียมีเสียงอี๊ดเหมือนเหล็กสีกัน
ปิดเครื่องแล้วลองมือหมุนฝืด พออีกพักไม่หมุน บู๊ชหน้าติดแกนโรเตอร์
รุ่นนี้เป็นรุ่นใหม่ใช้เขี้ยว4เขี้ยวในการล็อคบู๊ช
รุ่นเก่าใช้แหวนจานล็อคใช้ประมาณ10ปีบู๊ชก็ไม่เคยเสียไม่เคยติด
ในชีวิตผมได้ใช้พัดลมมาประมาณ10ตัวไม่เคยเสียบู๊ทหลวมหรือบู๊ทติด

30/6/2562 ซ่อมครั้งที่1
นึกว่าเป็นรุ่นเก่าเลยใช้วิธีตอกแกนออก ทำให้แผ่นสปริงดุ้ง
แกนโรเตอร์เป็นรอยจากการเสียดสีจนไหม้บริเวณบูชหน้า
การซ่อมแค่กลับบู๊ชหน้า แล้วลองหมุนถ้าคล่องก็ใช้ได้แล้ว
ซ่อมเสร็จเปิดได้2ชม.
มีเสียงดังอือน่ารำคาญ เสียงเหมือนตอนที่จะเสีย
คือไม่หมุนบู๊ชหน้าติดแกนโรเตอร์
ถ้าใช้ต่อไปก็จะทำให้บูชหน้ากับแกนโรเตอร์สีกันจนเกิดความร้อน
แล้วทำให้บูชหน้ากับแกนโรเตอร์ติดกันอีก

1/7/2562 ซ่อมครั้งที่2
ถอดออกมาแล้วตีแผ่นสปริงที่ดุ้งให้ตรง
เพื่อจะได้เป็นแผ่นสปริงเหมือนเดิม
เวลาใส่ฝาครอบล็อคบู๊ชที่มี4เขี้ยวเข้าไปลองกดดูจะเด้งเหมือนสปริง
ซ่อมเสร็จเปิดแล้วตอนไม่ใส่ใบพัดมีเสียงดังอือ แต่ใส่ใบพัดแล้วไม่มีเสียงอือ
ใช้ได้แล้ว
  สรุป การล็อคบูชให้แน่นได้จะต้องล็อคแบบเป็นสปริงเท่านั้น
เพื่อช่วยกดให้บูชแน่นอยู่ตลอดเวลา
ถ้าแผ่นสปริงหมดสปริงเมื่อไร ก็จะทำให้บูชแกว่งเสียศูนย์
ทำให้บูชกับแกนโรเตอร์สีกันจนเกิดความร้อนสูงจนเกิดการเผาไหม้ทำให้ฝืด
แล้วทำให้บูชติดกับแกนโรเตอร์ทำให้พัดลมหยุดหมุน
และอีกอย่างคือถ้าแหวนซับน้ำมันแห้งก็จะทำให้บูชติดแกนโรเตอร์ได้เช่นกัน
ส่วนใหญ่จะเกิดกับบูชหน้า
เพราะบูชหน้ารับน้ำหนักขณะหมุนมากกว่าบูชหลังประมาณ10เท่าตัว
ตั้งแต่ผมซ่อมพัดลมมายังไม่เคยเจอบูชหลังเสีย

  5/7/2562 หลังจากซ่อมครั้งที่2 ใช้ได้4วัน มีเสียงอิ๊ดๆ สักพักเสียงอิ๊ดหายไป
น่าจะบู๊ชติดแกนเพลาอีกแล้ว
แต่ก็ยังหมุนได้ แรงลมวัดได้4.5เมตรต่อวินาที
ของใหม่แกะกล่องประมาณ 5เมตร – 5.4เมตรต่อวินาที
 
8/7/2562 ซ่อมครั้งที่3
เกิดอาการใหม่ คือ หมุนบ้างไม่หมุนบ้าง
แต่ถ้าหมุนได้ตอนนี้จะวัดแรงลมลดลงเหลือ 3.9เมตรต่อวินาที
ซื้อแกนไม่ได้เพราะเป็นรุ่นใหม่
ซื้อบู๊ชสีเงิน8มม.ตัวสั้นกว่าของเดิมประมาณ2มม.มาเปลี่ยน
ลองหมุนคล่องกว่าของเดิมมาก
ประกอบเสร็จวัดแรงลมได้ 4.8 m/s เร็วกว่าเดิม 0.9 m/s
สรุป เปลี่ยนแค่บู๊ชหน้าตัวเดียว

19/7/2562 ซ่อมครั้งที่4  
22/7/2562 เวลา3ทุ่ม ซ่อมเสร็จ
พัดลมใช้ได้11วันเกิดอาการไม่หมุน
ซื้อน้ำมันเบนซิน1ลิตร ล้างน้ำมันดำที่เสื่อมสภาพเป็นกาว
เปลี่ยนแหวนซับน้ำมัน ใช้น้ำมันSONAX
เปลี่ยนบู๊ชหน้าและบู๊ชหลังที่สั้นกว่าของเดิมตัวละ1มม.
ทำให้เวลาใส่เสร็จแล้วแกนสามารถให้ตัวได้มากกว่าเดิมประมาณ2มิลเป็น3มิล
ใช้แกนที่เป็นรอยสากตัวเดิม
สาเหตุที่ใช้แกนเดิมที่เป็นรอยสาก
เพราะต้องการพิสูจน์ว่า จะใช้งานได้จริงหรือไม่
ติดตามผลการทดสอบว่าจะใช้ได้นานเท่าไร
(ส่วนเสียเพิ่มเติมคือเทอร์โมฟิวส์145องศา2Aขาด ขดรันขาดเพราะงัดแรง
เปลี่ยนเทอร์โมฟิวส์เป็น135องศา2A
ขดลวดเปลี่ยนเอาของที่ใช้มา3ปีที่ยังดีมาใส่)

28/7/2562 ซ่อมครั้งที่5 อาการพัดลมเสียงดัง ตัวล็อคใบพัดคลายออก
ล็อคให้แน่นก็ใช้ได้

22/10/2562 ผ่านไป3เดือนแล้ว
การซ่อมถือว่าผ่านการรับประกันช่างซ่อม3เดือน
พัดลมหมุนได้คล่องดี บู๊ชหน้าไม่ติดแกนโรเตอร์อีกต่อไป
ทั้งที่แกนเป็นรอย
นั่นหมายความว่าแกนเป็นรอยไม่ใช่สาเหตุบู๊ชหน้าติดแกนโรเตอร์
ตอนซ่อมเสร็จวัดแรงลมได้ 4.9เมตรต่อวินาที
ผ่านไป3เดือนวัดได้ 4.3เมตรต่อวินาที ถือว่าปกติครับ
  สรุป สาเหตุเกิดจากน้ำมันดำ มีลักษณะเหนียวเหมือนกาว
ทำให้ดักจับฝุ่น จนในที่สุดก็ทำให้บู๊ชหน้าติดแกนโรเตอร์
ทำให้พัดลมไม่สามารถหมุนได้




ไม่มีความคิดเห็น: