วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2567

IDEA 218 ชาร์จแบบนี้ ชาร์จเร็ว2เท่า เเบตเต็มแน่น ใช้งานยาว แบตไม่เสื่อม หม้อแปลง12V1A

 https://www.youtube.com/watch?v=q60_EztpcN4


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68

สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN

IDEA 218 ชาร์จแบบนี้ ชาร์จเร็ว2เท่า เเบตเต็มแน่น ใช้งานยาว แบตไม่เสื่อม หม้อแปลง12V1A

14/4/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

  ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 13

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 1A บริดไดโอดเบอร์KBPC5010

ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V

+ ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน2ตัว

ทนกระแสสูงสุด10A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง50นาที

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.25v เหลือ11.93V

จากนั้นทำการชาร์จ

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V

   

 

 

 

 

 

รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิ

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

 

0.00

12.34

0.498

 

คีบสายชาร์จ

0.05

12.69

0.430

 

 

0.10

12.69

0.444

หม้อแปลง40.7

แบตเตอรี่ 37.2

บริดไดโอด 53.7

ห้อง        37

 

 

1.01

12.84

0.390

หม้อแปลง48.3

แบตเตอรี่ 38.2

บริดไดโอด 56.1

ห้อง        36

 

 

2.01

13.02

0.341

 

 

3.00

13.13

0.256

 

 

4.00

13.23

0.227

 

 

5.00

13.34

0.214

 

 

6.07

13.47

0.214

 

 

7.07

13.60

0.208

 

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จพอใช้ได้แล้ว

8.00

13.75

0.193

 

 

8.11

13.80

0.190

 

 

9.00

14.08

0.151

 

 

10.00

14.33

0.103

 

 

10.11

14.41

0.096

 

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว

11.02

14.62

0.069

 

 

12.03

14.85

0.048

 

 

12.36

14.91

0.040

 

 

13.00

14.89

0.036

 

 

14.02

15.06

0.033

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

แต่ต้องไปนอนก่อน

ปลดสายชาร์จออก

14.04

13.57

0.215

 

ตื่นมา คีบสายชาร์จ

14.31

14.92

0.034

 

 

15.00

15.01

0.035

 

 

16.00

15.04

0.033

 

15.04vที่ไฟทางเข้า235.6v

17.01

14.98

0.029

 

 

18.00

15.02

0.026

 

 

19.00

15.01

0.023

 

 

20.00

15.04

0.022

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

20.04

15.02

0.022

 

ที่กระแสประมาณ22mA

ก็คือไฟน่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว

ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah

ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก

ปลดสายชาร์จออก

ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก15.02v เหลือ 13.60v

ผ่านไป1.00ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.34v

ผ่านไป2.00ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.31v

ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.29v

ผ่านไป4.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.28v

ผ่านไป10.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.26 v

ผ่านไป15.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.25v

ผ่านไป16.04ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.24v

ผ่านไป19.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.24v

ผ่านไป22.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.23v

ผ่านไป23.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.23v

แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

   จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.23v เหลือ12.80V

ผ่านไป2นาที แบตขึ้นมา12.82V  ไฟแบตสูงขึ้น

ผ่านไป3นาที แบตขึ้นมา12.83V  ไฟแบตสูงขึ้น อุณหภูมิห้อง32องศาC

ผ่านไป5นาที แบตขึ้นมา12.84V  ไฟแบตสูงขึ้นอีกเล็กน้อย

ผ่านไป9นาที แบตขึ้นมา12.85V  ไฟแบตสูงขึ้นอีกเล็กน้อย

ผ่านไป11นาที แบต 12.85V  ไฟน่าจะคงที่แล้ว

เพราะความร้อนของขดลวดดวงไฟคงที่แล้ว

ผ่านไป1.09ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.73V  

ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.62V  

ผ่านไป3.03ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.46V

ผ่านไป4.03ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.29V

ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.10V

 

ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที

ผ่านไป1นาที  ไฟดีดขึ้นจาก12.10V เป็น12.28v

ผ่านไป1.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.36v

ผ่านไป2.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

ผ่านไป3.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.39v

ผ่านไป14.02ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป17.01ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป23.08ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

 

   เปรียบเทียบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์ ด้วย หม้อแปลง12V1A

ที่ชาร์จด้วยไดโอด4ตัวอนุกรม กับชาร์จด้วยบริดไดโอด+ไดโอด2ตัว

หม้อแปลง

 

   ชั่วโมง

   V

   A

 

1Aไดโอด4ตัว

เริ่มชาร์จ

11.49

 

 

1A

บริดไดโอด+

ไดโอด2ตัว

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

1Aไดโอด4ตัว

0.00

12.08

0.275

คีบสายชาร์จ

1A

บริดไดโอด+

ไดโอด2ตัว

0.00

12.34

0.498

คีบสายชาร์จ

1Aไดโอด4ตัว

12.31

13.60

0.106

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว

1A

บริดไดโอด+

ไดโอด2ตัว

7.07

13.60

0.208

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว

1Aไดโอด4ตัว

25.22

14.43

0.055

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว

1A

บริดไดโอด+

ไดโอด2ตัว

10.11

14.41

0.096

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว

 

 

 

 

 

 

 



ไม่มีความคิดเห็น: