https://www.youtube.com/watch?v=q60_EztpcN4
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68
สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooNIDEA 218 ชาร์จแบบนี้
ชาร์จเร็ว2เท่า เเบตเต็มแน่น ใช้งานยาว แบตไม่เสื่อม
หม้อแปลง12V1A
14/4/2567 SONGCHAI
PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 13
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 1A
บริดไดโอดเบอร์KBPC5010
ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V
+ ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน2ตัว
ทนกระแสสูงสุด10A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง50นาที
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.25v เหลือ11.93V
จากนั้นทำการชาร์จ
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิ องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
|
0.00 |
12.34 |
0.498 |
|
คีบสายชาร์จ |
0.05 |
12.69 |
0.430 |
|
|
0.10 |
12.69 |
0.444 |
หม้อแปลง40.7 แบตเตอรี่ 37.2 บริดไดโอด 53.7 ห้อง 37 |
|
1.01 |
12.84 |
0.390 |
หม้อแปลง48.3 แบตเตอรี่ 38.2 บริดไดโอด 56.1 ห้อง 36 |
|
2.01 |
13.02 |
0.341 |
|
|
3.00 |
13.13 |
0.256 |
|
|
4.00 |
13.23 |
0.227 |
|
|
5.00 |
13.34 |
0.214 |
|
|
6.07 |
13.47 |
0.214 |
|
|
7.07 |
13.60 |
0.208 |
|
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จพอใช้ได้แล้ว |
8.00 |
13.75 |
0.193 |
|
|
8.11 |
13.80 |
0.190 |
|
|
9.00 |
14.08 |
0.151 |
|
|
10.00 |
14.33 |
0.103 |
|
|
10.11 |
14.41 |
0.096 |
|
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
11.02 |
14.62 |
0.069 |
|
|
12.03 |
14.85 |
0.048 |
|
|
12.36 |
14.91 |
0.040 |
|
|
13.00 |
14.89 |
0.036 |
|
|
14.02 |
15.06 |
0.033 |
|
ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว แต่ต้องไปนอนก่อน ปลดสายชาร์จออก |
14.04 |
13.57 |
0.215 |
|
ตื่นมา คีบสายชาร์จ |
14.31 |
14.92 |
0.034 |
|
|
15.00 |
15.01 |
0.035 |
|
|
16.00 |
15.04 |
0.033 |
|
15.04vที่ไฟทางเข้า235.6v |
17.01 |
14.98 |
0.029 |
|
|
18.00 |
15.02 |
0.026 |
|
|
19.00 |
15.01 |
0.023 |
|
|
20.00 |
15.04 |
0.022 |
|
ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว |
20.04 |
15.02 |
0.022 |
|
ที่กระแสประมาณ22mA ก็คือไฟน่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก |
ปลดสายชาร์จออก
ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก15.02v เหลือ 13.60v
ผ่านไป1.00ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.34v
ผ่านไป2.00ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.31v
ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.29v
ผ่านไป4.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.28v
ผ่านไป10.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.26 v
ผ่านไป15.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.25v
ผ่านไป16.04ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.24v
ผ่านไป19.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.24v
ผ่านไป22.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.23v
ผ่านไป23.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.23v
แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.23v เหลือ12.80V
ผ่านไป2นาที แบตขึ้นมา12.82V ไฟแบตสูงขึ้น
ผ่านไป3นาที แบตขึ้นมา12.83V ไฟแบตสูงขึ้น อุณหภูมิห้อง32องศาC
ผ่านไป5นาที แบตขึ้นมา12.84V ไฟแบตสูงขึ้นอีกเล็กน้อย
ผ่านไป9นาที แบตขึ้นมา12.85V ไฟแบตสูงขึ้นอีกเล็กน้อย
ผ่านไป11นาที แบต 12.85V ไฟน่าจะคงที่แล้ว
เพราะความร้อนของขดลวดดวงไฟคงที่แล้ว
ผ่านไป1.09ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.73V
ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.62V
ผ่านไป3.03ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.46V
ผ่านไป4.03ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.29V
ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.10V
ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที
ผ่านไป1นาที ไฟดีดขึ้นจาก12.10V
เป็น12.28v
ผ่านไป1.00ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.36v
ผ่านไป2.00ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v
ผ่านไป3.00ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.39v
ผ่านไป14.02ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป17.01ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป23.08ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
เปรียบเทียบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์
ด้วย หม้อแปลง12V1A
ที่ชาร์จด้วยไดโอด4ตัวอนุกรม กับชาร์จด้วยบริดไดโอด+ไดโอด2ตัว
หม้อแปลง |
ชั่วโมง |
V |
A |
|
1Aไดโอด4ตัว |
เริ่มชาร์จ |
11.49 |
|
|
1A บริดไดโอด+ ไดโอด2ตัว |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
1Aไดโอด4ตัว |
0.00 |
12.08 |
0.275 |
คีบสายชาร์จ |
1A บริดไดโอด+ ไดโอด2ตัว |
0.00 |
12.34 |
0.498 |
คีบสายชาร์จ |
1Aไดโอด4ตัว |
12.31 |
13.60 |
0.106 |
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว |
1A บริดไดโอด+ ไดโอด2ตัว |
7.07 |
13.60 |
0.208 |
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว |
1Aไดโอด4ตัว |
25.22 |
14.43 |
0.055 |
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
1A บริดไดโอด+ ไดโอด2ตัว |
10.11 |
14.41 |
0.096 |
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น