https://www.youtube.com/watch?v=jIGNkmXj1S0
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN
IDEA 201 ชาร์แบตเตอรี่แบบสลายซัลเฟตด้วยหม้อเเปลง12V1A
ดูจากสัญญาณสโคป
23/1/2567
SONGCHAI PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 1A ไดโอดเบอร์10A10 ทนกระแสสูงสุด10A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 6ชั่วโมงพอดี
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.23Vเหลือ11.92v
แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.8V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA
NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบแกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มสตาร์ท |
11.92 |
|
|
|
0.08 |
12.43 |
0.648 |
|
|
0.10 |
12.56 |
0.620 |
30 |
|
1.03 |
12.90 |
0.564 |
|
|
2.00 |
13.16 |
0.490 |
|
|
3.02 |
13.44 |
0.456 |
|
|
4.01 |
13.73 |
0.390 |
|
|
5.04 |
14.41 |
0.304 |
|
ที่14.00v - 14.20v ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว แสดงว่าชาร์จเต็มที่5ชั่วโมง |
5.45 |
15.00 |
0.211 |
28 |
เกิน15.00Vแล้ว ควรหยุดชาร์จ อาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก |
5.52 |
15.12 |
0.199 |
|
หยุดการทดสอบ |
|
|
|
|
|
รอแบตเตอรี่เย็นตัวลง
ผ่านไป12ชั่วโมง วัดได้ 13.16v แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไป
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5w
ปล่อยไฟ5ชั่วโมง แบตตกจาก13.12v เหลือ11.93V ยุติการปล่อยไฟ
ไฟดีดขึ้นทันที12.00โวลต์
ผ่านไป10ชั่วโมงไฟดีดขึ้นเป็น12.27โวลต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น