วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

IDEA 201 ชาร์แบตเตอรี่แบบสลายซัลเฟตด้วยหม้อเเปลง12V1A ดูจากสัญญาณสโคป

 https://www.youtube.com/watch?v=jIGNkmXj1S0


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN


IDEA 201 ชาร์แบตเตอรี่แบบสลายซัลเฟตด้วยหม้อเเปลง12V1A ดูจากสัญญาณสโคป

23/1/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

    ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 1A ไดโอดเบอร์10A10 ทนกระแสสูงสุด10A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 6ชั่วโมงพอดี

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.23Vเหลือ11.92v

แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.8V สูงสุดไม่เกิน15.00V

    รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบแกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มสตาร์ท

11.92

 

 

 

0.08

12.43

0.648

 

 

0.10

12.56

0.620

30

 

1.03

12.90

0.564

 

 

2.00

13.16

0.490

 

 

3.02

13.44

0.456

 

 

4.01

13.73

0.390

 

 

5.04

14.41

0.304

 

ที่14.00v - 14.20v

ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

แสดงว่าชาร์จเต็มที่5ชั่วโมง

5.45

15.00

0.211

28

เกิน15.00Vแล้ว ควรหยุดชาร์จ

อาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก

 

5.52

15.12

0.199

 

หยุดการทดสอบ

 

 

 

 

 

 

รอแบตเตอรี่เย็นตัวลง

ผ่านไป12ชั่วโมง วัดได้ 13.16v แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไป

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5w

ปล่อยไฟ5ชั่วโมง แบตตกจาก13.12v เหลือ11.93V ยุติการปล่อยไฟ

ไฟดีดขึ้นทันที12.00โวลต์

ผ่านไป10ชั่วโมงไฟดีดขึ้นเป็น12.27โวลต์

 


ไม่มีความคิดเห็น: