วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2567

IDEA 215 ชาร์จแบตแบบนี้ทนทาน ไดโอด4ตัว หม้อแปลง12V2A ชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์12V5Ah

 https://www.youtube.com/watch?v=gYZ53qaz8WM


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN


IDEA 215 ชาร์จแบตแบบนี้ทนทาน ไดโอด4ตัว หม้อแปลง12V2A ชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์12V5Ah

11/3/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

    ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 11

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 2A ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน4ตัว

ทนกระแสสูงสุด10A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง48นาที

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.22v เหลือ11.93V

จากนั้นทำการชาร์จ

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V

    รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิ

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

 

0.00

12.24

0.264

 

คีบสายชาร์จ

1.00

12.63

0.241

หม้อแปลง45.2

แบตเตอรี่ 36.4

ไดโอด    38.4

ห้อง        36

 

 

2.03

12.74

0.205

 

 

3.00

12.83

0.186

 

 

4.00

12.92

0.161

 

 

5.00

13.00

0.165

 

 

6.07

13.08

0.146

 

 

7.00

13.15

0.142

 

 

8.00

13.23

0.148

 

 

9.00

13.28

0.132

 

 

10.00

13.35

0.131

 

 

11.00

13.41

0.121

 

 

12.00

13.47

0.115

 

 

13.00

13.55

0.112

 

 

14.00

13.63

0.099

 

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว

15.02

13.80

0.089

 

 

23.49

14.34

0.032

 

 

24.00

14.52

0.033

 

 

25.03

14.41

0.030

 

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

26.00

14.44

0.028

 

 

27.02

14.54

0.025

 

 

28.00

14.47

0.022

 

ไฟชาร์จเริ่มขึ้นๆลงๆ

แสดงว่าไฟบ้านมีการขึ้นลง

29.00

14.62

0.021

 

 

30.10

14.76

0.022

 

 

31.00

14.62

0.018

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

32.00

14.74

0.018

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

33.00

14.72

0.016

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

35.00

14.92

0.018

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

35.32

14.75

0.014

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

วัดไฟบ้านได้ 233.1 V

35.47

14.82

0.016

 

ที่กระแสประมาณ16mA

ก็คือไฟน่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว

ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah

ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก

 

 

 

 

 

ปลดสายชาร์จออก

ผ่านไป1.00ชั่วโมง ไฟตกจาก14.82v เหลือ 13.30v

ผ่านไป12.03ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.22v

ผ่านไป15.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.20 v

ผ่านไป16.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.19v

ผ่านไป17.11ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.18v

ผ่านไป18.24ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.18v

แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

   จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.18v เหลือ12.73V

ผ่านไป1.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.66V  

ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.53V  

ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.38V

ผ่านไป4.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.22V

ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.04V

   ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที

ผ่านไป1นาที  ไฟดีดขึ้นเป็น12.20v

ผ่านไป1.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.30v

ผ่านไป2.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.31v

ผ่านไป13.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

ผ่านไป15.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

ผ่านไป17.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.37v

ผ่านไป19.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.36v

ผ่านไป21.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.36v

 

หม้อแปลง1A 2A  ที่ชาร์จด้วยไดโอด4ตัวอนุกรม จะเสร็จใกล้เคียงกัน

หม้อแปลง

 

   ชั่วโมง

   V

   A

1Aไฟออก13.10v

2Aไฟออก13.00v

1A

เริ่มชาร์จ

11.49

 

 

2A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

1A

0.00

12.08

0.275

คีบสายชาร์จ

2A

0.00

12.24

0.264

คีบสายชาร์จ

1A

12.31

13.60

0.106

 

2A

14.00

13.63

0.099

 

1A

25.22

14.43

0.055

 

2A

25.03

14.41

0.030

 

1A

33.00

14.80

0.030

 

2A

33.00

14.72

0.016

 

 

 

 

 

 

   สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR

คือแบตเตอรีที่มีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ

ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์

หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์

และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์

ได้อย่างชัดเจน

  

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: