วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

IDEA 216 ชาร์จไฟแบบนี้แบตไม่เสื่อม ไดโอด4ตัว หม้อแปลง3A ชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์12V5Ah

 https://www.youtube.com/watch?v=6W-WDXPN2EQ


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN


IDEA 216 ชาร์จไฟแบบนี้แบตไม่เสื่อม ไดโอด4ตัว หม้อแปลง3A ชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์12V5Ah

26/3/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

    ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 12

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 3A ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน4ตัว

ทนกระแสสูงสุด10A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 6ชั่วโมง1นาที

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.18v เหลือ11.93V

จากนั้นทำการชาร์จ

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V

    รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิ

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

 

0.00

12.26

0.257

 

คีบสายชาร์จ

0.06

12.64

0.231

 

 

1.00

12.68

0.217

หม้อแปลง43

แบตเตอรี่ 30.6

ไดโอด    32

ห้อง        30

 

 

2.00

12.77

0.198

 

 

3.00

12.84

0.159

 

 

4.00

12.91

0.145

 

 

5.00

12.97

0.126

 

 

6.00

13.05

0.134

 

 

7.00

13.10

0.124

 

 

8.00

13.18

0.140

 

 

9.00

13.24

0.132

 

 

10.00

13.29

0.115

 

 

11.00

13.34

0.107

 

 

12.01

13.41

0.111

 

 

13.00

13.45

0.100

 

 

14.00

13.49

0.094

 

 

15.00

13.55

0.088

ห้อง26องศา

 

16.01

13.66

0.109

 

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จพอใช้ได้แล้ว

24.00

14.32

0.033

 

 

25.00

14.42

0.028

ห้อง33องศา

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

26.00

14.58

0.025

 

 

27.00

14.47

0.020

ไฟบ้าน232.3v

 

28.00

14.50

0.018

 

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

29.00

14.61

0.018

 

 

30.08

14.68

0.016

ไฟบ้าน235.1v

 

31.00

14.52

0.014

ไฟบ้าน233.9v

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

32.02

14.71

0.014

ไฟบ้าน233.7v

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

33.20

14.72

0.014

ไฟบ้าน234.9v

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

34.00

14.65

0.012

ไฟบ้าน234.5v

ไฟชาร์จเริ่มขึ้นๆลงๆ

แสดงว่าไฟบ้านมีการขึ้นลง

35.00

14.54

0.011

ไฟบ้าน232.8v

ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว

 

35.07

14.57

0.011

 

ที่กระแสประมาณ11mA

ก็คือไฟน่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว

ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah

ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก

 

 

 

 

 

ปลดสายชาร์จออก

ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก14.57v เหลือ 13.62v

ผ่านไป1.00ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.35v

ผ่านไป2.01ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.33v

ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.32v

ผ่านไป13.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.27v

ผ่านไป15.02ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.26 v

ผ่านไป16.07ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.26v

ผ่านไป19.28ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.25v

แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

   จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.25v เหลือ12.80V

ผ่านไป3นาที แบตขึ้นมา12.83V  ไฟแบตสูงขึ้น

ผ่านไป5นาที แบตขึ้นมา12.84V  ไฟแบตสูงขึ้นอีกเล็กน้อย

ผ่านไป1.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.74V  

ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.60V  

ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.45V

ผ่านไป4.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.28V

ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.08V

 

ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที

ผ่านไป1นาที  ไฟดีดขึ้นจาก12.08V เป็น12.26v

ผ่านไป1.04ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.36v

ผ่านไป2.01ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

ผ่านไป12.12ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป13.01ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป14.08ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป15.02ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป16.01ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป18.06ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป19.07ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

ผ่านไป21.03ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v

หม้อแปลง1A 2A 3A ที่ชาร์จด้วยไดโอด4ตัวอนุกรม จะเสร็จใกล้เคียงกัน

หม้อแปลง

 

   ชั่วโมง

   V

   A

1Aไฟออก13.10v

2Aไฟออก13.00v

3Aไฟออก13.00v

1A

เริ่มชาร์จ

11.49

 

 

2A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

3A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

1A

0.00

12.08

0.275

คีบสายชาร์จ

2A

0.00

12.24

0.264

คีบสายชาร์จ

3A

0.00

12.26

0.257

คีบสายชาร์จ

1A

12.31

13.60

0.106

 

2A

14.00

13.63

0.099

 

3A

16.01

13.66

0.109

 

1A

25.22

14.43

0.055

 

2A

25.03

14.41

0.030

 

3A

25.00

14.42

0.028

 

1A

33.00

14.80

0.030

 

2A

33.00

14.72

0.016

 

3A

33.20

14.72

0.014

 

 

 สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR

คือแบตเตอรีที่มีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ

ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์

หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์

และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์

ได้อย่างชัดเจน

  

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: