https://www.youtube.com/watch?v=6W-WDXPN2EQ
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN
IDEA 216 ชาร์จไฟแบบนี้แบตไม่เสื่อม
ไดโอด4ตัว หม้อแปลง3A ชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์12V5Ah
26/3/2567 SONGCHAI
PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 12
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 3A ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน4ตัว
ทนกระแสสูงสุด10A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 6ชั่วโมง1นาที
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.18v เหลือ11.93V
จากนั้นทำการชาร์จ
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA
NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิ องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
|
0.00 |
12.26 |
0.257 |
|
คีบสายชาร์จ |
0.06 |
12.64 |
0.231 |
|
|
1.00 |
12.68 |
0.217 |
หม้อแปลง43 แบตเตอรี่ 30.6 ไดโอด 32 ห้อง 30 |
|
2.00 |
12.77 |
0.198 |
|
|
3.00 |
12.84 |
0.159 |
|
|
4.00 |
12.91 |
0.145 |
|
|
5.00 |
12.97 |
0.126 |
|
|
6.00 |
13.05 |
0.134 |
|
|
7.00 |
13.10 |
0.124 |
|
|
8.00 |
13.18 |
0.140 |
|
|
9.00 |
13.24 |
0.132 |
|
|
10.00 |
13.29 |
0.115 |
|
|
11.00 |
13.34 |
0.107 |
|
|
12.01 |
13.41 |
0.111 |
|
|
13.00 |
13.45 |
0.100 |
|
|
14.00 |
13.49 |
0.094 |
|
|
15.00 |
13.55 |
0.088 |
ห้อง26องศา |
|
16.01 |
13.66 |
0.109 |
|
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จพอใช้ได้แล้ว |
24.00 |
14.32 |
0.033 |
|
|
25.00 |
14.42 |
0.028 |
ห้อง33องศา |
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว |
26.00 |
14.58 |
0.025 |
|
|
27.00 |
14.47 |
0.020 |
ไฟบ้าน232.3v |
|
28.00 |
14.50 |
0.018 |
|
ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว |
29.00 |
14.61 |
0.018 |
|
|
30.08 |
14.68 |
0.016 |
ไฟบ้าน235.1v |
|
31.00 |
14.52 |
0.014 |
ไฟบ้าน233.9v |
ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว |
32.02 |
14.71 |
0.014 |
ไฟบ้าน233.7v |
ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว |
33.20 |
14.72 |
0.014 |
ไฟบ้าน234.9v |
ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว |
34.00 |
14.65 |
0.012 |
ไฟบ้าน234.5v |
ไฟชาร์จเริ่มขึ้นๆลงๆ แสดงว่าไฟบ้านมีการขึ้นลง |
35.00 |
14.54 |
0.011 |
ไฟบ้าน232.8v |
ไฟไม่น่าจะชาร์จเข้าแล้ว |
35.07 |
14.57 |
0.011 |
|
ที่กระแสประมาณ11mA ก็คือไฟน่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก |
|
|
|
|
|
ปลดสายชาร์จออก
ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก14.57v เหลือ 13.62v
ผ่านไป1.00ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.35v
ผ่านไป2.01ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.33v
ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.32v
ผ่านไป13.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.27v
ผ่านไป15.02ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.26 v
ผ่านไป16.07ชั่วโมง
แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.26v
ผ่านไป19.28ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.25v
แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.25v เหลือ12.80V
ผ่านไป3นาที แบตขึ้นมา12.83V ไฟแบตสูงขึ้น
ผ่านไป5นาที แบตขึ้นมา12.84V ไฟแบตสูงขึ้นอีกเล็กน้อย
ผ่านไป1.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.74V
ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.60V
ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.45V
ผ่านไป4.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.28V
ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.08V
ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที
ผ่านไป1นาที ไฟดีดขึ้นจาก12.08V เป็น12.26v
ผ่านไป1.04ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.36v
ผ่านไป2.01ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v
ผ่านไป12.12ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป13.01ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป14.08ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป15.02ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป16.01ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป18.06ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป19.07ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
ผ่านไป21.03ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.43v
หม้อแปลง1A 2A 3A ที่ชาร์จด้วยไดโอด4ตัวอนุกรม จะเสร็จใกล้เคียงกัน
หม้อแปลง |
ชั่วโมง |
V |
A |
1Aไฟออก13.10v 2Aไฟออก13.00v 3Aไฟออก13.00v |
1A |
เริ่มชาร์จ |
11.49 |
|
|
2A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
3A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
1A |
0.00 |
12.08 |
0.275 |
คีบสายชาร์จ |
2A |
0.00 |
12.24 |
0.264 |
คีบสายชาร์จ |
3A |
0.00 |
12.26 |
0.257 |
คีบสายชาร์จ |
1A |
12.31 |
13.60 |
0.106 |
|
2A |
14.00 |
13.63 |
0.099 |
|
3A |
16.01 |
13.66 |
0.109 |
|
1A |
25.22 |
14.43 |
0.055 |
|
2A |
25.03 |
14.41 |
0.030 |
|
3A |
25.00 |
14.42 |
0.028 |
|
1A |
33.00 |
14.80 |
0.030 |
|
2A |
33.00 |
14.72 |
0.016 |
|
3A |
33.20 |
14.72 |
0.014 |
|
สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR
คือแบตเตอรีที่มีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ
ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์
หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์
และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์
ได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น