วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

IDEA 220 สิ่งนี้ ชาร์จแบตเร็ว2เท่า ลืมปลดสายชาร์จออก แบตไม่พัง หม้อแปลง12V2A

 https://www.youtube.com/watch?v=IjM8Azyx-iY


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN


IDEA 220 สิ่งนี้ ชาร์จแบตเร็ว2เท่า ลืมปลดสายชาร์จออก แบตไม่พัง หม้อแปลง12V2A

1/5/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

  ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 14

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 2A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010

ทนกระแสสูงสุด 50A/1,000V

+ ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน2ตัว

ทนกระแสสูงสุด 10A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง39นาที

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.23v เหลือ11.93V

จากนั้นทำการชาร์จ

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V

   รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบต Panasonic แบบใหม่แกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิ

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

 

0.00

<12.52

>0.391

 

คีบสายชาร์จ

0.05

12.69

0.359

 

 

0.15

12.70

0.363

หม้อแปลง44.2

แบตเตอรี่ 37.4

บริดไดโอด 58

ไดโอด 39.2

ห้อง        37

 

 

1.00

12.81

0.349

หม้อแปลง49.7

แบตเตอรี่ 38.6

บริดไดโอด 51.3

ไดโอด 40.5

ห้อง        36

 

 

2.01

13.00

0.356

 

 

3.00

13.10

0.260

 

 

4.00

13.23

0.264

 

 

5.00

13.35

0.242

 

 

6.00

13.46

0.219

 

 

7.00

13.60

0.210

 

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จพอใช้ได้แล้ว

8.00

13.68

0.161

 

 

9.00

13.92

0.142

 

 

10.00

14.29

0.103

 

 

10.25

14.42

0.089

 

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว

11.00

14.54

0.071

 

 

12.00

14.58

0.047

 

 

13.00

14.69

0.034

 

 

14.00

14.80

0.027

 

ที่กระแสประมาณ27mA

ไฟก็น่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว

ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah

ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก

ปลดสายชาร์จออก

ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก14.80v เหลือ 13.55v

ผ่านไป10.02ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.26v

ผ่านไป13.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.24v

ผ่านไป15.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.23v

ผ่านไป16.04ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.22v

แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

   จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.22v เหลือ12.83V

ผ่านไป1.02ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.73V  

ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.59V  

ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.44V

ผ่านไป4.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.26V

ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.81V

   ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที

ผ่านไป1.05ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นจาก11.81V เป็น12.32v

ผ่านไป2.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.34v

ผ่านไป12.08ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.39v

ผ่านไป15.01ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.39v

ผ่านไป17.06ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

ผ่านไป20.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

ผ่านไป23.00ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

ผ่านไป25.02ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v

 

   เปรียบเทียบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์ ขนาด 5Ah

ระหว่าง หม้อแปลง12V1A กับ หม้อแปลง12V2A

ที่ชาร์จด้วยบริดไดโอด+ไดโอด2ตัว เหมือนกัน

หม้อแปลง

 

  ชั่วโมง

   V

   A

ไฟออกหม้อแปลง

1A 13.2V

2A 13.0V

1Aมากกว่า2A

= 0.2V

1A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

2A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

1A

0.00

12.34

0.498

คีบสายชาร์จ

2A

0.00

<12.52

>0.391

คีบสายชาร์จ

การวัดช้าไป

ประมาณ1นาที

1A

7.07

13.60

0.208

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว

2A

 

7.00

13.60

0.210

13.6-13.8v คือค่า Stanby use

ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว

1A

10.11

14.41

0.096

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว

2A

 

10.25

14.42

0.089

14.4v – 14.9v

คือค่า Cycle use

ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว

 

 

 

 

 

   สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR คือ

เมื่อโวลต์คงที่ ความต้านทานแบตคงที่

กระแสหม้อแปลงจะมากขนาดไหนก็ได้ค่าเท่าเดิม

  แบตเตอรีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ

ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์

หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์

และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์

ได้อย่างชัดเจน

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: