https://www.youtube.com/watch?v=IjM8Azyx-iY
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN
IDEA 220 สิ่งนี้
ชาร์จแบตเร็ว2เท่า ลืมปลดสายชาร์จออก แบตไม่พัง หม้อแปลง12V2A
1/5/2567 SONGCHAI
PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 14
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 2A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010
ทนกระแสสูงสุด 50A/1,000V
+ ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน2ตัว
ทนกระแสสูงสุด 10A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง39นาที
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.23v เหลือ11.93V
จากนั้นทำการชาร์จ
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA
NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบต Panasonic แบบใหม่แกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิ องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
|
0.00 |
<12.52 |
>0.391 |
|
คีบสายชาร์จ |
0.05 |
12.69 |
0.359 |
|
|
0.15 |
12.70 |
0.363 |
หม้อแปลง44.2 แบตเตอรี่ 37.4 บริดไดโอด 58 ไดโอด 39.2 ห้อง 37 |
|
1.00 |
12.81 |
0.349 |
หม้อแปลง49.7 แบตเตอรี่ 38.6 บริดไดโอด 51.3 ไดโอด 40.5 ห้อง 36 |
|
2.01 |
13.00 |
0.356 |
|
|
3.00 |
13.10 |
0.260 |
|
|
4.00 |
13.23 |
0.264 |
|
|
5.00 |
13.35 |
0.242 |
|
|
6.00 |
13.46 |
0.219 |
|
|
7.00 |
13.60 |
0.210 |
|
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จพอใช้ได้แล้ว |
8.00 |
13.68 |
0.161 |
|
|
9.00 |
13.92 |
0.142 |
|
|
10.00 |
14.29 |
0.103 |
|
|
10.25 |
14.42 |
0.089 |
|
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
11.00 |
14.54 |
0.071 |
|
|
12.00 |
14.58 |
0.047 |
|
|
13.00 |
14.69 |
0.034 |
|
|
14.00 |
14.80 |
0.027 |
|
ที่กระแสประมาณ27mA ไฟก็น่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก |
ปลดสายชาร์จออก
ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก14.80v เหลือ 13.55v
ผ่านไป10.02ชั่วโมง ไฟตกเหลือ 13.26v
ผ่านไป13.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.24v
ผ่านไป15.00ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.23v
ผ่านไป16.04ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.22v
แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.22v เหลือ12.83V
ผ่านไป1.02ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.73V
ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.59V
ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.44V
ผ่านไป4.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.26V
ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.81V
ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที
ผ่านไป1.05ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นจาก11.81V เป็น12.32v
ผ่านไป2.00ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.34v
ผ่านไป12.08ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.39v
ผ่านไป15.01ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.39v
ผ่านไป17.06ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v
ผ่านไป20.00ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v
ผ่านไป23.00ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v
ผ่านไป25.02ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.38v
เปรียบเทียบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์
ขนาด 5Ah
ระหว่าง หม้อแปลง12V1A กับ
หม้อแปลง12V2A
ที่ชาร์จด้วยบริดไดโอด+ไดโอด2ตัว เหมือนกัน
หม้อแปลง |
ชั่วโมง |
V |
A |
ไฟออกหม้อแปลง 1A 13.2V 2A 13.0V 1Aมากกว่า2A = 0.2V |
1A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
2A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
1A |
0.00 |
12.34 |
0.498 |
คีบสายชาร์จ |
2A |
0.00 |
<12.52 |
>0.391 |
คีบสายชาร์จ การวัดช้าไป ประมาณ1นาที |
1A |
7.07 |
13.60 |
0.208 |
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว |
2A |
7.00 |
13.60 |
0.210 |
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว |
1A |
10.11 |
14.41 |
0.096 |
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
2A |
10.25 |
14.42 |
0.089 |
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
|
|
|
|
|
สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR คือ
เมื่อโวลต์คงที่ ความต้านทานแบตคงที่
กระแสหม้อแปลงจะมากขนาดไหนก็ได้ค่าเท่าเดิม
แบตเตอรีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ
ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์
หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์
และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์
ได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น