https://www.youtube.com/watch?v=CZ_1bwbQHi8
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN
IDEA 223 แบบนี้
ชาร์จเร็ว2เท่า ชาร์จลืมไม่เสื่อมไวมาก หม้อแปลง12V3A
สาเหตุเเบตเสื่อมไว
26/5/2567
SONGCHAI PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 15
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 3A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010
ทนกระแสสูงสุด 50A/1,000V
+ ไดโอดเบอร์ 10A10 จำนวน2ตัว
ทนกระแสสูงสุด 10A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง2นาที
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.22v เหลือ11.93V
จากนั้นทำการชาร์จ
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA
NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบต Panasonic แบบใหม่แกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิ องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
|
0.00 |
12.42 |
0.371 |
|
คีบสายชาร์จ |
0.03 |
12.77 |
0.318 |
|
|
0.05 |
12.77 |
0.308 |
|
|
0.10 |
12.81 |
0.348 |
หม้อแปลง35.6 บริดไดโอด 46 ไดโอด 37.2 แบตเตอรี่ 34.8 ห้อง 34 |
|
0.15 |
12.81 |
0.357 |
หม้อแปลง40.1 บริดไดโอด 47.8 ไดโอด 36.3แบตเตอรี่ 34.7 ห้อง 33 |
|
1.00 |
12.89 |
0.328 |
หม้อแปลง43.1 บริดไดโอด 48.4 ไดโอด 37.3 แบตเตอรี่ 35.1 ห้อง 33 |
|
2.01 |
13.07 |
0.323 |
|
|
3.00 |
13.15 |
0.226 |
|
|
4.00 |
13.26 |
0.220 |
|
|
5.00 |
13.37 |
0.209 |
|
|
6.01 |
13.48 |
0.201 |
|
|
7.00 |
13.62 |
0.193 |
|
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จพอใช้ได้แล้ว |
8.00 |
13.75 |
0.165 |
|
|
9.00 |
13.98 |
0.120 |
|
|
10.00 |
14.32 |
0.084 |
|
|
10.28 |
14.42 |
0.071 |
|
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
11.00 |
14.57 |
0.058 |
|
|
12.00 |
14.72 |
0.040 |
|
|
13.00 |
14.61 |
0.029 |
|
|
14.00 |
14.86 |
0.026 |
|
ที่กระแสประมาณ27mA ไฟก็น่าจะชาร์จไม่เข้าแล้ว ที่แบตเตอรี่ขนาด12v5Ah |
14.03 |
14.85 |
0.025 |
|
ยุติการชาร์จ เอาสายชาร์จออก |
ปลดสายชาร์จออก
ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก14.85v เหลือ 13.51v
ผ่านไป22นาที ไฟตกเหลือ 13.34v
ผ่านไป10.03ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.22v อุณหภูมิห้อง29C
ผ่านไป13.03ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.22v
ผ่านไป14.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.21v
ผ่านไป15.03ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.21v
ผ่านไป16.01ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ13.21v อุณหภูมิห้อง27C
แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มเกินไปแล้ว
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ผ่านไป1นาที แบตตกจาก13.21v เหลือ12.78V
ผ่านไป1.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.70V
ผ่านไป2.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.56V
ผ่านไป3.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.39V
ผ่านไป4.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.11V
ผ่านไป4.03ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.00V
ผ่านไป4.05ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.92V
ผ่านไป4.07ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.80V อุณหภูมิห้อง28C
ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที
ผ่านไป1นาที ไฟดีดขึ้นจาก11.80V เป็น12.31v
ผ่านไป1.00ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.45v
ผ่านไป2.02ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.47v
ผ่านไป3.01ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.48v
ผ่านไป14.05ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.50v อุณหภูมิห้อง31C
ผ่านไป18.01ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.50v
ผ่านไป23.03ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.50v
ผ่านไป24ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.50v อุณหภูมิห้อง28C
เปรียบเทียบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์ ขนาด 12V5Ah
ระหว่าง หม้อแปลง12V 1A 2A และ3A
ที่ชาร์จด้วยบริดไดโอด+ไดโอด2ตัว เหมือนกัน
หม้อแปลง |
ชั่วโมง |
V |
A |
ไฟออกหม้อแปลง 1A 13.2V 2A 13.0V 3A 13.0V |
1A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
2A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
3A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
1A |
0.00 |
12.34 |
0.498 |
คีบสายชาร์จ |
2A |
0.00 |
<12.52 |
>0.391 |
คีบสายชาร์จ การวัดช้าไป ประมาณ1นาที |
3A |
0.00 |
12.42 |
0.371 |
คีบสายชาร์จ |
1A |
7.07 |
13.60 |
0.208 |
13.6-13.8v คือค่า
Stanby use ก็น่าจะชาร์จเต็มแล้ว |
2A |
7.00 |
13.60 |
0.210 |
|
3A |
7.00 |
13.62 |
0.193 |
|
1A |
10.11 |
14.41 |
0.096 |
14.4v – 14.9v คือค่า Cycle use ก็แสดงว่าชาร์จเต็มแล้ว |
2A |
10.25 |
14.42 |
0.089 |
|
3A |
10.28 |
14.42 |
0.071 |
|
|
|
|
|
|
สาเหตุที่1A 2A 3A ได้เท่ากันน่าจะเป็นไปตามสูตร
VIR คือ
เมื่อโวลต์คงที่ ความต้านทานแบตคงที่
กระแสหม้อแปลงจะมากขนาดไหนก็ได้ค่าเท่าเดิม
แบตเตอรีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ
ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์
หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์
และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์
ได้อย่างชัดเจน
สังเกตว่า การชาร์จครั้งที่15นี้ เมื่อปล่อยไฟด้วยหลอด5ชม
ใช้เวลาเพียง 4ชั่วโมง7นาทีไฟตกเหลือ 11.80V
แต่การชาร์จครั้งที่14
ต้องใช้เวลา 5ชั่วโมง ไฟจึงจะตกเหลือ 11.80V
ผิดกันประมาณ1ชั่วโมง แสดงว่าแบตเสื่อมลง
หรือความต้านทานแบตสูงขึ้น
สาเหตุสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจาก
1 ผมได้ปล่อยไฟไป5ชั่วโมง
แล้วปล่อยทิ้งไว้25วันโดยไม่มีการชาร์จ
2 แบตนี้เป็นแบตราคาต่ำสุดในท้องตลาด
3 อัดไฟอยู่ที่15โวลต์มาหลายครั้งแล้ว
และลองคิดดูว่าถ้าปล่อยให้ไฟเกิน15โวลต์แล้วจะเสื่อมไวกว่านี้อีกเท่าไร
เพราะโวลต์เกินจะยิ่งทำให้แบตร้อนมากขึ้นและเสื่อมไวมากขึ้น
4 การชาร์จด้วยบริดจ์ไดโอดจะเร็วกว่าไดโอด2เท่า
ดังนั้นความร้อนก็จะมากกว่า
และเสื่อมไวกว่าการชาร์จด้วยไดโอด
5 การชาร์จด้วยหม้อแปลง จะเป็นไฟกระเพื่อม
ดังนั้นเมื่อวัดด้วยมิเตอร์ถ้าวัดได้15โวลต์
ก็หมายถึงไฟจริงยอดแหลมจะเกิน15โวลต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น