วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

พัดลมHATARIบู๊ทหลวมบูู๊ทติดหมุนพลิ้ววิธีตรวจเช็ค Boots loose booths stuck how to check the fan



พัดลมHATARIบู๊ทหลวมบูู๊ทติดหมุนพลิ้ววิธีตรวจเช็ค Boots loose booths stuck how to check the fan
1/5/2560 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE
พัดลมHATARIบู๊ทหลวมบูู๊ทติดหมุนพลิ้ววิธีตรวจเช็ค Boots loose booths stuck how to check the fan

การซ่อมต้องใส่รองเท้า และห้ามเปียกน้ำ
และห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
แตะถูกตัวนำไฟฟ้า
เพราะอันตรายอาจถึงชึวิตได้

พัดลมHATARI 16นิ้ว รุ่นHT7631

บู๊ททองเหลืองตัวหน้าจะทำงานหนักกว่าบู๊ททองเหลืองตัวหลัง
ดังนั้นเปลี่ยนเฉพาะบู๊ททองเหลืองตัวหน้าก็ได้
หรืออยากจะเปลี่ยนบู๊ททองเหลืองตัวท้ายด้วยก็ได้

วิธีตรวจเช็คว่าบู๊ททองเหลืองตัวไหนหลวม
ตรวจเช็คโดยเอาบู๊ททองเหลืองสวมเข้าที่แกนเพลา
แล้วลองโยกบู๊ททองเหลืองดูตามในวีดีโอด้านบนเลยครับ

บู๊ททองเหลืองตัวละ 8บาท
แหวนซับน้ำมัน วงละ 5บาท
ในกรณีเปลี่ยนบู๊ท ต้องเปลี่ยนแหวนซับน้ำมันด้วย

บู๊ททองเหลืองทำหน้าที่ยึดแกนเพลาให้หมุนแบบนิ่งๆ
ถ้าบู๊ทหลวมก็จะทำให้โรเตอร์กรงกระรอก
แกว่งไปชนกับตัวสเตเตอร์
ทำให้เกิดเสียงดังเวลาพัดลมทำงานครับ
ดังแกร็กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ที่ผมได้ทำไว้ในตอนที่แล้วๆมาครับ

ส่วนแหวนซับน้ำมัน
ก็จะทำหน้าที่ทำให้บู๊ททองเหลืองไม่แห้ง
เมื่อพัดลมทำงานแกนเพลาในส่วนที่หมุนอยู่บริเวณ
บู๊ททองเหลืองมีความลื่นและไม่เกิดความร้อน
ซึ่งแหวนซับน้ำมันสามารถเก็บน้ำมันไว้ได้นานเป็นปี

การเช็คบู๊ทว่าหลวมหรือติดหรือไม่
ให้ดึงปลั๊กไฟออกก่อน

ทดสอบว่าบู๊ทติดหรือไม่
โดยการดึงแกนเพลาออกมาจนสุด
แล้วดันเข้าจนสุด
จะต้องให้ตัวได้คือเข้าออกสุดได้
ประมาณ3มม. ถึง 1ซม.
แล้วแต่รุ่น ถ้ารุ่นใหญ่ก็จะให้ตัวมากกว่ารุ่นเล็กเป็นต้น
ถ้าให้ตัวได้ก็แสดงว่าบู๊ทไม่ติดกับแกนเพลา
หมายถึงเป็นอิสระต่อกันนั่นเอง

ทดสอบว่าบู๊ทหลวมหรือไม่
โดย ดึงแกนออกมาให้สุดก่อน
จากนั้นก็โยกแกนเพลาในลัษณะขึ้นลง
ของดีจะต้องขึ้นไม่เกิน 1มม.
ลงไม่เกิน 1มม.
  ถ้าโยกขึ้นลงประมาณ2มม.ขึ้นไป
และถ้าโยกแบบเร็วๆแล้วเกิดเสียงดังก๊อกแก๊ก
แบบชัดเจนก็แสดงว่าบู๊ทหลวมแล้ว
หรือจะให้แน่นอน ก็ต้องเปิดพัดลมใช้งานดู
โดยเปิดไปที่เบอร์3แรงสุด
ถ้าไม่ดังก็แสดงว่าบู๊ทดีไม่หลวม
แต่ถ้าดังก็แสดงว่าบู๊ทหลวมแล้วครับ

ในกรณีพัดลมไม่หมุนเพราะ
น้ำมันในแผ่นซับน้ำมันแห้ง
ทำให้เกิดความร้อนระหว่างแกนเพลา
กับบู๊ทจนเกิดเป็นเขม่า
จนทำให้บู๊ทกับแกนเพลาฝืดจนไม่สามารถหมุนได้
  เมื่อเป็นเช่นนี้พัดลมก็จะฝืดไม่สามารถหมุนได้
ทำให้ที่ขดลวดมอเตอร์เกิดความร้อน
จนทำให้เทอร์โมฟิวส์ขนาด140องศา2Aขาด
เพื่อเป็นการป้องกันขดลวดไม่ให้เกิดความเสียหายนั่นเอง

แต่ถ้ามอเตอร์หมุนได้ก็จะเกิดลม
และบริเวณแกนโรเตอร์ส่วนที่เป็นกรงกระรอกจะมีครีบ
ดังนั้นเมื่อพัดลมหมุนก็จะเกิดลม
ที่ตัวโรเตอร์กรงกระรอก
ทำให้เหล็กสเตเตอร์ได้รับลม
เป็นการระบายความร้อน
ทำให้ขดลวดที่พันอยู่รอบสเตเตอร์ไม่เสียหายนั่นเอง

แต่ในกรณีCหรือคาปาซิเตอร์แห้งหรือค่าCหมด
ก็จะทำให้มอเตอร์ไม่สามารถหมุนได้
และไม่มีเสียงตืดใดๆ
เท่ากับว่ามอเตอร์ถ้าขาดCก็จะไม่สามารถทำงานได้
ดังนั้นขดลวดมอเตอร์จะไม่เกิดความร้อนจนไหม้ขาดนั่นเอง

แต่ถ้าCหรือคาปาซิเตอร์ปกติ
แล้วมีอะไรมาขวางการหมุน
จนใบพัดไม่สามารถหมุนได้
ก็จะทำให้มอเตอร์เกิดความร้อน
จนทำให้ขดลวดขาดในที่สุด
แต่ในกรณีที่พัดลมที่มีเทอร์โมฟิวส์
เช่นพัดลมยี่ห้อHATARI
เทอร์โมฟิวส์ที่แปะติดอยู่กับขดลวดมอเตอร์
ก็จะขาดเมื่อความร้อนเกิน140องศา
หรือขดลวดมอเตอร์ช็อทรอบ
แล้วกินกระแสเกิน2A เทอร์โมฟิวส์ก็จะขาดได้เช่นกัน

เทอร์โมฟิวส์ที่ใช้ในพัดลม
คือ ประมาณ140องศา2A

หลังจากต่อขดลวดที่ขาดในตอนที่
พัดลมHATARI18นิ้ว ตอน9ต่อขดลวดที่ขาดแบบใช้หัวแร้งจี้เอาฉนวนออก
ก็ทำการประกอบแล้วทดลองเปิดพัดลม
ปรากฏว่าตอนนี้พัดลมสามารถหมุนได้เป็นปกติแล้ว
แต่เกิดอาการใหม่คือมีเสียงดังมากที่สวิทช์เบอร์3
เสียงดังปานกลางที่สวิทช์เบอร์2
เสียงดังน้อยที่สุดที่สวิทช์เบอร์1

ตอนไม่ใส่ใบพัดเสียงดังอือน่ารำคาญ
แต่พอใส่ใบพัดเข้าไปอาการเสียงดังก็หายไป
ทดสอบแรงลมแล้วแรงใช้ได้ครับ
บทสรุป
สาเหตุที่เกิดเสียงอือหรือเสียงหอนหรือเสียงคราง
เป็นเพราะในส่วนโรเทอร์กรงกระรอก
ไปแตะโดนสเทเทอร์ทำให้เกิดเสียงดัง
  ซึ่งในความเป็นจริงโรเทอร์กับสเทเทอร์จะเป็นส่วนที่อยู่ชิดกันมากๆ แต่จะไม่แตะติดกัน
  แต่อย่างไรก็ดีถึงแม้โรเทอร์จะแตะโดนกับสเทเทอร์
ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติตราบเท่าที่มันไม่มีเสียงดังน่ารำคาญครับ
 
เชิญชมวีดีโอครับ!







ไม่มีความคิดเห็น: