วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เสียงดังพัดลม เปลี่ยนทุกอย่าง บู๊ท แหวน แกนโรเตอร์ Loud rotor rotor fan sound replace all









เสียงดังพัดลม เปลี่ยนทุกอย่าง บู๊ท แหวน แกนโรเตอร์ Loud rotor rotor fan sound replace all
15/5/2560 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE
เสียงดังพัดลม เปลี่ยนทุกอย่าง บู๊ท แหวน แกนโรเตอร์ Loud rotor rotor fan sound replace all

การซ่อมต้องใส่รองเท้า และห้ามเปียกน้ำ
และห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
แตะถูกตัวนำไฟฟ้า
เพราะอันตรายอาจถึงชึวิตได้

ตัวหมุน(ROTOR) คือส่วนที่เป็นแกนหมุนอย่างอิสระ
โรเตอร์กรงกระรอกเป็นมอเตอร์ชนิดเหนี่ยวนำ
ทำจากแผ่นเหล็กลามิเนทบางๆ(Laminated Sheet Steel)
อัดซ้อนกัน มีร่องเป็นทางยาว
ซึ่งจะมีแท่งทองแดงหรือแท่งอลูมิเนียม
ที่เป็นเส้นโตๆฝังอยู่รอบๆโรเตอร์
ปลายของแท่งทองแดงหรือแท่งอลูมิเนียมจะเชื่อมติดกัน
ด้วยวงแหวนที่เป็นทองแดงหรืออลูมิเนียม
ซึ่งมีลักษณะคล้ายกรงกระรอก
เรียกว่า โรเตอร์กรงกระรอก(Squirrel cage rotor)
และจะมีแกนเพลา(Shaft Core) เป็นตัวร้อยยึดกรงกระรอก
กรงกระรอกจะเจาะเป็นรูเพื่อระบายความร้อน
และใบพัด2ชุดติดที่แกนเพลาเพื่อระบายความร้อนให้มอเตอร์
และมีสลักไว้สำหรับยึดใบพัดลม

แกนเพลานี้จะวางอยู่ในบู๊ทหัวและบู๊ทท้าย
บู๊ทหัวและบู๊ทท้ายทำหน้าที่คล้ายตลับลูกปืน(Bearings)
เพื่อให้โรเตอร์หมุนได้นิ่ง ไม่สั่น

ในกรณีหาซื้อแกนเพลาที่ตรงรุ่นไม่ได้
ขอแนะนำว่าให้ซื้อโรเตอร์มาใส่จะดีกว่า
เพราะอาจทำให้แรงลมไม่แรงเท่าเดิม
สังเกตุลมแรงเท่าเดิมหรือไม่
ให้กดที่เบอร์1จะเห็นแรงลมที่เบาชัดเจนกว่าเบอร์อื่น
และเวลาส่ายอาจเกิดปัญหาได้
เช่น คลิปวีดีโอชุดที่ผมกำลังทำอยู่
โรเตอร์ของแท้จากศูนย์HATARI 16นิ้ว ครบชุดทั้งแกนและตัวทุ่นราคา 100บาท
ส่วนแกนเพลาของเทียม อันเดียว 30บาท

HATARI 16นิ้ว จะมีโรเตอร์2รุ่น
คือรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่
มอเตอร์16นิ้ว
รุ่นเก่าจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง(diameter)44มิล
รุ่นใหม่จะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง(diameter)ที่ใหญ่กว่าคือ46มิล
เส้นผ่าศูนย์กลาง(diameter) คือช่องว่างของสเตเตอร์
ตรงส่วนที่จะสวมโรเตอร์เข้าไป นิยมเรียกว่า ไดมิเตอร์(diameter)

วิธีสังเกตุง่ายๆว่าเป็นโรเตอร์รุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่
โรเตอร์รุ่นเก่าจะเป็นกระบอกพลาสติกสวมเข้าไปในแกนโรเตอร์
โรเตอร์รุ่นใหม่จะเป็นแหวน e-ring ล็อคไว้ที่แกนโรเตอร์
แหวนe-ring หรือแหวนสลักนั่นเอง

โรเตอร์รุ่นเก่าเลิกผลิตไปเกือบสิบปีแล้ว
ตอนนี้ทางศูนย์HATARI มีจำหน่ายเฉพาะโรเตอร์รุ่นใหม่เท่านั้น

ขั้นตอนการตรวจซ่อม
1 ถอดใบพัดแล้วลองดึงแกนเพลาเข้าสุดออกสุด
ของดีจะต้องให้ตัวได้เข้าสุดออกสุดประมาณ2มิลเป็นอย่างน้อย
ปรากฏว่าได้ประมาณ3มิลแสดงว่าการให้ตัวดี
2 ดึงแกนเพลาออกสุดแล้วโยกแกนเพลาลงสุดขึ้นสุดจะต้องไม่เกิน1มิลลิเมตร
ปรากฏว่าได้ประมาณ2มิล ลองโยกเร็วๆปรากฏว่ามีเสียงดังแกร๊กๆๆๆๆ
แสดงว่า บู๊ทหลวมหรือแกนเพลาสึก หรือแกนเพลาคอดแล้วบริเวณที่บู๊ททองเหลืองประคองแกนเพลาอยู่
3 ถอดมอเตอร์เอาแกนเพลาโรเตอร์ออกมาดู
ปรากฏว่าแกนเพลาสึก หรือคอดมากแล้ว ทำให้ตีกับบู๊ททองเหลืองเสียงดัง
ลองเช็คบู๊ทด้วยแกนเพลาของดีจะต้องให้ตัวได้ไม่เกิน1มิล
ปรากฏว่าบู๊ทสามารถให้ตัวได้ที่ไม่เกิน1มิล
แสดงว่าบู๊ทไม่หลวม ให้เช็คทั้งบู๊ทหัวและบู๊ทท้าย
4 ก่อนตอกแกนเพลาออกให้วัดระยะของแกนเพลากับโรเตอร์แล้วจดระยะไว้ก่อน
จากนั้นตอกแกนออกแล้วใส่แกนเพลาตัวใหม่เข้าไป
5 ตรวจดูแหวนซับน้ำมันถ้าหมดสภาพให้เปลี่ยนแล้วฉีดน้ำมันจักร
ตรวจดูแล้วอยู่ในสภาพดี เพราะเพิ่งเปลี่ยนไป
ตอนประกอบกับให้เช็คระยะแกนเพลาว่าเข้าสุดออกสุด
ได้อย่างน้อย2มิลหรือไม่
ถ้าไม่ได้ให้ถอดประกอบใหม่
หลังจากประกอบเสร็จก็สามารถใช้งานได้แล้ว
ไม่มีเสียงดังให้หนวกหูอีกต่อไป
แต่สังเกตุว่าหมุนเบากว่าเดิมเห็นได้ชัดที่สวิทช์เบอร์1
และเวลาส่ายมีการดีดของแกนเฟืองลักษณะขึ้นลง
พร้อมกับแกนเพลาเด้งเข้าเด้งออกด้วย
น่าจะเป็นที่เกลียวของแกนเพลาไม่แม็ทช์กับเฟืองเพลา
เมื่อลองเทียบแกนเพลาดูปรากฏว่า
เกลียวด้านหลังของแกนเพลาเทียมมีประมาณ11เกลียว
ส่วนเกลียวของแกนเพลาแท้มีประมาณ7เกลียว
แสดงว่าผิดยี่ห้อแต่ใกล้เคียง
  เพื่อเป็นการตัดปัญหาให้ซื้อโรเตอร์ของแท้จากศูนย์มาเปลี่ยน
ราคา 100บาท ครบชุดมีแกนเพลาพร้อมตัวทุ่น ก็จะดีกว่าครับ

สรุปตัวเสีย อาการเสียงดังก๊อกๆๆ หนวกหูมาก
แกนเพลาโรเตอร์ด้านหน้าสึก หรือคอดลงไปมาก
บริเวณบู๊ททองเหลืองประคองอยู่
เปลี่ยนแกนเพลา8มิล 1อัน ก็เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อย

ราคา
แกนเพลา8มิล อันละ 30บาท




ไม่มีความคิดเห็น: