วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

IDEA 207 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่า1ชั่วโมง หม้อเเปลง12V2A ป้องกันซัลเฟตได้ไหม

 https://www.youtube.com/watch?v=52yIlkzo5-I


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN


IDEA 207 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่า1ชั่วโมง หม้อเเปลง12V2A ป้องกันซัลเฟตได้ไหม

13/2/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

    ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 8

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 2A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010

ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง3นาที

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.01Vเหลือ11.93v

แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.8V สูงสุดไม่เกิน15.00V

    รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

 

0.00

12.33

1.398

 

คีบสายชาร์จ

0.02

12.82

1.138

30

กระแสลง

0.33

13.00

0.950

30

 

1.01

13.25

0.878

29

 

2.00

13.92

0.627

29

 

2.21

14.40

0.472

29

ที่14.40

ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

แสดงว่าชาร์จเต็มที่

2ชั่วโมง21นาที

3.09

15.00

0.271

29

ชาร์จได้สูงสุดที่ 15.00Vแล้ว

ต้องยุติการชาร์จ

เพราะอาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก

3.14

15.05

0.258

 

ปลดสายชาร์จออก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปลดสายชาร์จออก

ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก15.05v เหลือ 13.32v

ผ่านไป11ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ12.97 v

แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ผ่านไป3นาที แบตตกจาก12.97v เหลือ12.73V

ผ่านไป3ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.16V  

 

ผ่านไป3.50ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.98V  อุณหภูมิห้อง32องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป3.53ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.97V  

ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.67V  ยุติการปล่อยไฟ

ไฟดีดขึ้นทันที

ผ่านไป1.04ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น11.97โวลต์

ผ่านไป8.10ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.05โวลต์

ผ่านไป18.47ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.08V

ผ่านไป23.22ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.08V เท่าเดิม

 

สรุปการชาร์จด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่าการชาร์จด้วยไดโอด1ตัวประมาณ1ชั่วโมง

ชาร์จด้วยหม้อแปลง12V2A ตัวเดียวกัน

                             ไดโอด 1ตัว

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

ผลิตมาจากความถี่

เริ่มสตาร์ท

11.93

 

 

50HZ

0.02

12.59

0.733

 

 

3.23

14.04

0.446

 

 

4.11

15.00

0.285

28

 

ปล่อยไฟ5ชั่วโมง แบตตกจาก13.09v เหลือ11.83V

                             บริดจ์ไดโอด

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

100HZ

0.00

12.33

1.398

 

คีบสายชาร์จ

2.21

14.40

0.472

29

 

3.09

15.00

0.271

29

 

3.14

15.05

0.258

 

ปลดสายชาร์จออก

ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก12.97v เหลือ11.67V  

 

หม้อแปลง1Aกับ2Aที่ชาร์จด้วยบริดไดโอด จะเสร็จเร็วพอๆกัน

เป็นเรื่องที่แปลกมาก

หม้อแปลง

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศาเซ็นเซียส

1A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

2A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

1A

0.05

12.78

0.956

 

2A

0.00

12.33

1.398

 

1A

2.37

14.40

0.422

28

2A

2.21

14.40

0.472

29

1A

3.09

15.01

0.299

28

2A

3.09

15.00

0.271

29

1A

3.13

15.03

0.283

28

2A

3.14

15.05

0.258

 

   สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR

คือแบตเตอรีที่มีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ

ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์

หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์ได้อย่างชัดเจนครับ

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: