https://www.youtube.com/watch?v=52yIlkzo5-I
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN
IDEA 207 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่า1ชั่วโมง
หม้อเเปลง12V2A ป้องกันซัลเฟตได้ไหม
13/2/2567 SONGCHAI
PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 8
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 2A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010
ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง3นาที
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.01Vเหลือ11.93v
แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.8V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA
NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
|
0.00 |
12.33 |
1.398 |
|
คีบสายชาร์จ |
0.02 |
12.82 |
1.138 |
30 |
กระแสลง |
0.33 |
13.00 |
0.950 |
30 |
|
1.01 |
13.25 |
0.878 |
29 |
|
2.00 |
13.92 |
0.627 |
29 |
|
2.21 |
14.40 |
0.472 |
29 |
ที่14.40 ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว แสดงว่าชาร์จเต็มที่ 2ชั่วโมง21นาที |
3.09 |
15.00 |
0.271 |
29 |
ชาร์จได้สูงสุดที่ 15.00Vแล้ว ต้องยุติการชาร์จ เพราะอาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก |
3.14 |
15.05 |
0.258 |
|
ปลดสายชาร์จออก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ปลดสายชาร์จออก
ผ่านไป1นาที ไฟตกจาก15.05v เหลือ 13.32v
ผ่านไป11ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ12.97 v
แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ผ่านไป3นาที แบตตกจาก12.97v เหลือ12.73V
ผ่านไป3ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.16V
ผ่านไป3.50ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.98V อุณหภูมิห้อง32องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป3.53ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.97V
ผ่านไป5.00ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.67V ยุติการปล่อยไฟ
ไฟดีดขึ้นทันที
ผ่านไป1.04ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น11.97โวลต์
ผ่านไป8.10ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.05โวลต์
ผ่านไป18.47ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.08V
ผ่านไป23.22ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.08V เท่าเดิม
สรุปการชาร์จด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่าการชาร์จด้วยไดโอด1ตัวประมาณ1ชั่วโมง
ชาร์จด้วยหม้อแปลง12V2A ตัวเดียวกัน
ไดโอด 1ตัว
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
ผลิตมาจากความถี่ |
เริ่มสตาร์ท |
11.93 |
|
|
50HZ |
0.02 |
12.59 |
0.733 |
|
|
3.23 |
14.04 |
0.446 |
|
|
4.11 |
15.00 |
0.285 |
28 |
|
ปล่อยไฟ5ชั่วโมง แบตตกจาก13.09v เหลือ11.83V
บริดจ์ไดโอด
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
100HZ |
0.00 |
12.33 |
1.398 |
|
คีบสายชาร์จ |
2.21 |
14.40 |
0.472 |
29 |
|
3.09 |
15.00 |
0.271 |
29 |
|
3.14 |
15.05 |
0.258 |
|
ปลดสายชาร์จออก |
ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก12.97v เหลือ11.67V
หม้อแปลง1Aกับ2Aที่ชาร์จด้วยบริดไดโอด
จะเสร็จเร็วพอๆกัน
เป็นเรื่องที่แปลกมาก
หม้อแปลง |
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศาเซ็นเซียส |
1A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
2A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
1A |
0.05 |
12.78 |
0.956 |
|
2A |
0.00 |
12.33 |
1.398 |
|
1A |
2.37 |
14.40 |
0.422 |
28 |
2A |
2.21 |
14.40 |
0.472 |
29 |
1A |
3.09 |
15.01 |
0.299 |
28 |
2A |
3.09 |
15.00 |
0.271 |
29 |
1A |
3.13 |
15.03 |
0.283 |
28 |
2A |
3.14 |
15.05 |
0.258 |
|
สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR
คือแบตเตอรีที่มีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ
ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์
หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์ได้อย่างชัดเจนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น