วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

IDEA 209 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงสุด หม้อเเปลง12V3A กระตุกแรงป้องกันซัลเฟต

 https://www.youtube.com/watch?v=UQoiYafals4


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN


IDEA 209 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงสุด หม้อเเปลง12V3A กระตุกแรงป้องกันซัลเฟต

20/2/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

    ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 9

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 3A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010

ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง1นาที

(ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.01Vเหลือ11.93v)

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 12.97Vเหลือ11.67v

แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V

    รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มชาร์จ

11.67

 

 

 

0.00

12.36

1.241

 

คีบสายชาร์จ

0.01

12.81

1.061

 

กระแสลง

0.03

12.80

1.093

29

 

0.30

12.93

1.018

31

 

1.04

13.22

0.864

31

 

2.01

13.97

0.654

30

 

2.19

14.41

0.490

30

ที่14.40v – 14.9v

เป็นค่าของCycle use

ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

2.53

15.00

0.311

30

ชาร์จได้สูงสุดที่ 15.00Vแล้ว

ต้องยุติการชาร์จ

เพราะอาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก

2.57

15.03

0.294

 

ปลดสายชาร์จออก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปลดสายชาร์จออก

ผ่านไป2นาที ไฟตกจาก15.03v เหลือ 13.21v

ผ่านไป5ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ12.98 v

ผ่านไป18ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ12.89 v

แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ผ่านไป1นาที แบตตกจาก12.89v เหลือ12.63V

ผ่านไป2ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.28V  อุณหภูมิห้อง32องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป3ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.09V  อุณหภูมิห้อง31องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป3.29ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.98V อุณหภูมิห้อง31องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป4.01ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.85V อุณหภูมิห้อง31องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป5.01ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.49V อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส

   ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที

ผ่านไป1.02ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น11.88v อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป2.01ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น11.91v อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป3.12ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น11.94v อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป19.09ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.02v อุณหภูมิห้อง35องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป20.11ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.02v อุณหภูมิห้อง34องศาเซ็นเซียส

ผ่านไป21.05ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.02v อุณหภูมิห้อง33องศาเซ็นเซียส

 

 

 

 

สรุปการชาร์จด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่าการชาร์จด้วยไดโอด1ตัวประมาณ1ชั่วโมง

ชาร์จด้วยหม้อแปลง12V3A ตัวเดียวกัน

                             12v3A + ไดโอด 1ตัว

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

ความถี่

เริ่มสตาร์ท

11.93

 

 

50HZ

0.02

12.68

0.755

 

 

3.00

14.00

0.456

28

 

4.02

15.04

0.248

28

 

4.06

15.10

0.239

 

ปลดสายชาร์จออก

ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก13.05v เหลือ11.78V

                             12v3A + บริดจ์ไดโอด

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

100HZ

เริ่มชาร์จ

11.67

 

 

 

0.00

12.36

1.241

 

คีบสายชาร์จ

2.19

14.41

0.490

30

 

2.53

15.00

0.311

30

 

2.57

15.03

0.294

 

ปลดสายชาร์จออก

ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก12.89v เหลือ11.49V  

 

หม้อแปลง1A 2A 3A ที่ชาร์จด้วยบริดไดโอด จะเสร็จเร็วพอๆกัน

หม้อแปลง

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศาเซ็นเซียส

1A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

2A

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

3A

เริ่มชาร์จ

11.67

 

 

1A

0.05

12.78

0.956

 

2A

0.00

12.33

1.398

 

3A

0.00

12.36

1.241

 

1A

2.37

14.40

0.422

28

2A

2.21

14.40

0.472

29

3A

2.19

14.41

0.490

30

1A

3.09

15.01

0.299

28

2A

3.09

15.00

0.271

29

3A

2.53

15.00

0.311

30

1A

3.13

15.03

0.283

28

2A

3.14

15.05

0.258

 

3A

2.57

15.03

0.294

 

   สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR

คือแบตเตอรีที่มีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ

ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์

หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์

และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์

ได้อย่างชัดเจนหรือชาร์จเร็วกว่าเป็น2เท่าครับ  

   หมายถึงชาร์จแบบบริดไดโอดจะชาร์จเร็วกว่าชาร์จด้วยไดโอด2เท่าครับ

แต่ข้อเสียคือ แบตจะชาร์จไม่ค่อยเต็มและหมดไวกว่าการชาร์จด้วยไดโอดครับ

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: