https://www.youtube.com/watch?v=UQoiYafals4
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68 สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN
IDEA 209 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงสุด
หม้อเเปลง12V3A กระตุกแรงป้องกันซัลเฟต
20/2/2567 SONGCHAI
PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 9
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 3A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010
ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง1นาที
(ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.01Vเหลือ11.93v)
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 12.97Vเหลือ11.67v
แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.9V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA
NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์ที่ทำการทดสอบนี้
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มชาร์จ |
11.67 |
|
|
|
0.00 |
12.36 |
1.241 |
|
คีบสายชาร์จ |
0.01 |
12.81 |
1.061 |
|
กระแสลง |
0.03 |
12.80 |
1.093 |
29 |
|
0.30 |
12.93 |
1.018 |
31 |
|
1.04 |
13.22 |
0.864 |
31 |
|
2.01 |
13.97 |
0.654 |
30 |
|
2.19 |
14.41 |
0.490 |
30 |
ที่14.40v – 14.9v เป็นค่าของCycle use ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว |
2.53 |
15.00 |
0.311 |
30 |
ชาร์จได้สูงสุดที่ 15.00Vแล้ว ต้องยุติการชาร์จ เพราะอาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก |
2.57 |
15.03 |
0.294 |
|
ปลดสายชาร์จออก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ปลดสายชาร์จออก
ผ่านไป2นาที ไฟตกจาก15.03v เหลือ
13.21v
ผ่านไป5ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ12.98
v
ผ่านไป18ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว ไฟตกเหลือ12.89
v
แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ผ่านไป1นาที แบตตกจาก12.89v เหลือ12.63V
ผ่านไป2ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.28V อุณหภูมิห้อง32องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป3ชั่วโมง แบตตกเหลือ12.09V อุณหภูมิห้อง31องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป3.29ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.98V อุณหภูมิห้อง31องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป4.01ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.85V อุณหภูมิห้อง31องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป5.01ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.49V อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส
ยุติการปล่อยไฟไฟดีดขึ้นทันที
ผ่านไป1.02ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น11.88v อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป2.01ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น11.91v อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป3.12ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น11.94v อุณหภูมิห้อง30องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป19.09ชั่วโมง
ไฟดีดขึ้นเป็น12.02v อุณหภูมิห้อง35องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป20.11ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.02v อุณหภูมิห้อง34องศาเซ็นเซียส
ผ่านไป21.05ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.02v อุณหภูมิห้อง33องศาเซ็นเซียส
สรุปการชาร์จด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่าการชาร์จด้วยไดโอด1ตัวประมาณ1ชั่วโมง
ชาร์จด้วยหม้อแปลง12V3A ตัวเดียวกัน
12v3A + ไดโอด 1ตัว
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
ความถี่ |
เริ่มสตาร์ท |
11.93 |
|
|
50HZ |
0.02 |
12.68 |
0.755 |
|
|
3.00 |
14.00 |
0.456 |
28 |
|
4.02 |
15.04 |
0.248 |
28 |
|
4.06 |
15.10 |
0.239 |
|
ปลดสายชาร์จออก |
ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก13.05v เหลือ11.78V
12v3A + บริดจ์ไดโอด
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
100HZ |
เริ่มชาร์จ |
11.67 |
|
|
|
0.00 |
12.36 |
1.241 |
|
คีบสายชาร์จ |
2.19 |
14.41 |
0.490 |
30 |
|
2.53 |
15.00 |
0.311 |
30 |
|
2.57 |
15.03 |
0.294 |
|
ปลดสายชาร์จออก |
ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก12.89v เหลือ11.49V
หม้อแปลง1A 2A 3A ที่ชาร์จด้วยบริดไดโอด จะเสร็จเร็วพอๆกัน
หม้อแปลง |
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศาเซ็นเซียส |
1A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
2A |
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
3A |
เริ่มชาร์จ |
11.67 |
|
|
1A |
0.05 |
12.78 |
0.956 |
|
2A |
0.00 |
12.33 |
1.398 |
|
3A |
0.00 |
12.36 |
1.241 |
|
1A |
2.37 |
14.40 |
0.422 |
28 |
2A |
2.21 |
14.40 |
0.472 |
29 |
3A |
2.19 |
14.41 |
0.490 |
30 |
1A |
3.09 |
15.01 |
0.299 |
28 |
2A |
3.09 |
15.00 |
0.271 |
29 |
3A |
2.53 |
15.00 |
0.311 |
30 |
1A |
3.13 |
15.03 |
0.283 |
28 |
2A |
3.14 |
15.05 |
0.258 |
|
3A |
2.57 |
15.03 |
0.294 |
|
สาเหตุน่าจะเป็นไปตามสูตร VIR
คือแบตเตอรีที่มีแอมป์สูงจะมีความต้านทานต่ำกว่าแบตเตอรีแอมป์ต่ำ
ถ้าเราเปลี่ยนเป็นชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงกว่า5แอมป์
หม้อแปลง2แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง1แอมป์
และหม้อแปลง3แอมป์ ก็จะชาร์จเร็วกว่าหม้อแปลง2แอมป์
ได้อย่างชัดเจนหรือชาร์จเร็วกว่าเป็น2เท่าครับ
หมายถึงชาร์จแบบบริดไดโอดจะชาร์จเร็วกว่าชาร์จด้วยไดโอด2เท่าครับ
แต่ข้อเสียคือ แบตจะชาร์จไม่ค่อยเต็มและหมดไวกว่าการชาร์จด้วยไดโอดครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น