https://www.youtube.com/watch?v=s_XQNbt12Oc
โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68
สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooNIDEA 205 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่า2เท่า หม้อเเปลง12V1A ป้องกันซัลเฟตได้ไหม
5/2/2567 SONGCHAI
PRAPATRUNGSEE
ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ
(MF)
GEL BATTERY รุ่น CTZ5S
ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR
เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V
การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 7
ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 1A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010
ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V
ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์
ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W
ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ
เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง6นาที
ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.05Vเหลือ11.93v
แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที
ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.8V สูงสุดไม่เกิน15.00V
รถ NISSAN NAVARA
NP300
ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V
น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use
เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง
รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์
แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น
แต่ก็ใช้งานได้ปกติ
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
|
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
|
0.05 |
12.78 |
0.956 |
|
|
1.00 |
13.22 |
0.854 |
29 |
กระแสลง |
2.00 |
13.78 |
0.652 |
28 |
|
2.37 |
14.40 |
0.422 |
28 |
ที่14.40 ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว แสดงว่าชาร์จเต็มที่ 2ชั่วโมง37นาที |
3.09 |
15.01 |
0.299 |
28 |
ชาร์จได้สูงสุดที่ 15.00Vแล้ว ต้องยุติการชาร์จ เพราะอาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก |
3.13 |
15.03 |
0.283 |
28 |
ปลดสายชาร์จออก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ผ่านไป13ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว
ไฟตกจาก15.03v เหลือ 13.01v แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว
เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่
12.6v เท่านั้น
จากนั้นก็ปล่อยไฟออก
โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม
ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์
ปล่อยไฟ4.00ชั่วโมง แบตตกจาก13.01v เหลือ11.97V
พอถึง5.03ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.69V ยุติการปล่อยไฟ
ไฟดีดขึ้นทันที
ผ่านไป8ชั่วโมง ไฟดีดขึ้นเป็น12.08โวลต์
ผ่านไป18ชั่วโมงไฟดีดขึ้นเป็น12.10โวลต์
สรุปการชาร์จด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่าเกือบ2เท่า
ชาร์จด้วยหม้อแปลง12V1A ตัวเดียวกัน
ไดโอด 1ตัว
ชั่วโมง |
V |
A |
อุณหภูมิห้อง องศา เซ็นเซียส |
ผลิตมาจากความถี่ |
เริ่มสตาร์ท |
11.92 |
|
|
50HZ |
0.08 |
12.43 |
0.648 |
|
|
5.04 |
14.41 |
0.304 |
|
|
5.45 |
15.00 |
0.211 |
28 |
|
ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก13.12v เหลือ11.93V
บริดจ์ไดโอด
เริ่มชาร์จ |
11.93 |
|
|
100HZ |
0.05 |
12.78 |
0.956 |
|
|
2.37 |
14.40 |
0.422 |
28 |
|
3.09 |
15.01 |
0.299 |
28 |
|
ปล่อยไฟ5.03ชั่วโมง แบตตกจาก13.01v เหลือ11.69V
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น