วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

IDEA 205 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่า2เท่า หม้อเเปลง12V1A ป้องกันซัลเฟตได้ไหม

 https://www.youtube.com/watch?v=s_XQNbt12Oc


โค้ดส่งฟรี Shopee https://shope.ee/2AZNXQLS68

สินค้าราคาถูก LAZADA http://bit.ly/2QyqooN

IDEA 205 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่า2เท่า หม้อเเปลง12V1A ป้องกันซัลเฟตได้ไหม

5/2/2567 SONGCHAI PRAPATRUNGSEE

 

    ตารางทดสอบการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์แบบกึ่งแห้งหรือแบบ (MF)

GEL BATTERY รุ่น CTZ5S

ยี่ห้อ CHANG 12V5Ah / 10HR

เป็นแบตใหม่แกะกล่องสั่งจากออนไลน์ วัดไฟครั้งแรกได้13.02V

การชาร์จครั้งนี้เป็นการชาร์จครั้งที่ 7

    ใช้หม้อแปลงขนาด 12V 1A บริดไดโอดเบอร์ KBPC5010

ทนกระแสสูงสุด50A/1,000V

ปล่อยไฟแบตเตอรี่ด้วยหลอดไฟรถยนต์

ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5W

ใช้ด้านหลอด5w ยี่ห้อนี้ได้วัตต์ตามที่ระบุ

เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ2ครั้งรวม 5ชั่วโมง6นาที

ไฟตกจากแบตขณะเย็น 13.05Vเหลือ11.93v

แล้วเริ่มทำการชาร์จทันที

ชาร์จแบบ Cycle use อยู่ในช่วง 14.4V - 14.8V สูงสุดไม่เกิน15.00V

    รถ NISSAN NAVARA NP300

ชาร์จไฟขณะเดินเบาน่าจะ 14.00V เหยียบคันเร่งสุด14.20V

น่าจะเป็นการชาร์จแบบ Standby use

เมื่อดับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบตPanasonic แบบใหม่แกะกล่อง

รอแบตเตอรีเย็นแล้ว จะวัดไฟได้ 13V เท่ากันกับแบตมอเตอร์ไซค์

แต่บางยี่ห้อของใหม่แกะกล่องวัดได้เพียง 12.6v เท่านั้น แต่ก็ใช้งานได้ปกติ

 

 

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

 

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

 

0.05

12.78

0.956

 

 

1.00

13.22

0.854

29

กระแสลง

2.00

13.78

0.652

28

 

2.37

14.40

0.422

28

ที่14.40

ก็แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

แสดงว่าชาร์จเต็มที่

2ชั่วโมง37นาที

3.09

15.01

0.299

28

ชาร์จได้สูงสุดที่ 15.00Vแล้ว

ต้องยุติการชาร์จ

เพราะอาจทำให้แบตเสื่อมไวมาก

3.13

15.03

0.283

28

ปลดสายชาร์จออก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผ่านไป13ชั่วโมง แบตเตอรี่เย็นแล้ว

ไฟตกจาก15.03v เหลือ 13.01v แสดงว่าน่าจะชาร์จเต็มแล้ว

เพราะการชาร์จเต็มน่าจะอยู่ที่13v บางยี่ห้อชาร์จเต็มอยู่ที่ 12.6v เท่านั้น

จากนั้นก็ปล่อยไฟออก

โดยใช้หลอดไฟ ยี่ห้อ OSRAM 7528 GERMANY 12VP21/5Wเต็ม

ใช้ด้านหลอด5wเต็ม เท่ากับปล่อยไฟชั่วโมงละประมาณ430มิลลิแอมป์

ปล่อยไฟ4.00ชั่วโมง แบตตกจาก13.01v เหลือ11.97V

พอถึง5.03ชั่วโมง แบตตกเหลือ11.69V  ยุติการปล่อยไฟ

ไฟดีดขึ้นทันที

ผ่านไป8ชั่วโมง  ไฟดีดขึ้นเป็น12.08โวลต์

ผ่านไป18ชั่วโมงไฟดีดขึ้นเป็น12.10โวลต์

 

สรุปการชาร์จด้วยบริดไดโอดเร็วแรงกว่าเกือบ2เท่า

ชาร์จด้วยหม้อแปลง12V1A ตัวเดียวกัน

                             ไดโอด 1ตัว

   ชั่วโมง

   V

   A

อุณหภูมิห้อง

องศา

เซ็นเซียส

ผลิตมาจากความถี่

เริ่มสตาร์ท

11.92

 

 

50HZ

0.08

12.43

0.648

 

 

5.04

14.41

0.304

 

 

5.45

15.00

0.211

28

 

ปล่อยไฟ5.00ชั่วโมง แบตตกจาก13.12v เหลือ11.93V

                             บริดจ์ไดโอด

เริ่มชาร์จ

11.93

 

 

100HZ

0.05

12.78

0.956

 

 

2.37

14.40

0.422

28

 

3.09

15.01

0.299

28

 

ปล่อยไฟ5.03ชั่วโมง แบตตกจาก13.01v เหลือ11.69V  

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: